Economics

ต้องเคลียร์เอง! ‘อาคม’ ลั่น 2 อธิบดีต้องชี้แจงเรื่องซื้อขายหุ้น ‘บางจาก’

ต้องเคลียร์เอง! “อาคม” ลั่น 2 อธิบดีต้องชี้แจงเรื่องซื้อขายหุ้น “บางจาก” ขณะเจรจาควบรวมกิจการระหว่างกับ “เอสโซ่”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีอธิบดีกรมบัญชีกลางและกรมธนารักษ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้มีการซื้อขายหุ้นบางจาก ขณะที่มีการเจรจาควบรวมกิจการระหว่างบางจากกับบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ว่า ปัญหาดังกล่าวอธิบดีทั้งสองท่านต้องไปชี้แจงและเคลียร์เรื่องนี้เอง

อาคม 1726621

ทั้งนี้ การให้ผลตอบแทนเป็นหุ้นกับพนักงานและบอร์ดของบางจากนั้น นับว่าเป็นการให้ สิทธิ์โดยพื้นฐานทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนการเข้าซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลอินไซด์หรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องที่ต้องทำการชี้แจง ส่วนจริยธรรมผู้บริหารกระทรวงการคลังเข้าเป็นกรรมการผู้แทนในรัฐวิสาหกิจนั้น มีข้อกำหนดชัดเจนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ ในรายงานผ่านเว็ปไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ระบุว่า นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และนางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทั้งสองดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัทบางจาก ได้เข้าซื้อขายหุ้นในบริษัทบางจาก

จำเริญ
นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์

โดยนายจำเริญได้เข้าซื้อทั้งหมดจำนวน 3 ครั้งจำนวน 6 แสนหุ้น ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาเข้าซื้อเอสโซ่ และได้ขายออกจำนวน 1.5 แสนหุ้น หลังบางจากเซ็นสัญญาซื้อเอสโซ่เพียง 1 วัน ส่วนนางสาวกุลยา ได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 3 แสนหุ้นและขายออกทันที ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาซื้อกิจการเอสโซ่

กุลยา
นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง

กรณีดังกล่าว ทำให้ทั้งสองรายถูกตั้งข้อสังเกตว่า อินไซด์ข้อมูลการซื้อขายหุ้นในขณะเป็นบอร์ดในบางจากหรือไม่ และการรับหุ้นจากบริษัทนั้น ถือว่า ผิดจรรยาบรรณต่อการเป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบุคคลดังกล่าวได้ชี้แจงยืนยันว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้เป็นการอินไซค์ข้อมูล และการรับซื้อหุ้นเป็นการใช้สิทธิ์ในการรับผลตอบแทนที่บริษัทจัดสรรให้กับบอร์ดและพนักงานเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo