Economics

ศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียว ‘เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้า’ ได้ ย้ำ กพช.-กกพ. คุมกรอบค่าไฟ

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 7 ต่อ 2 เสียง ชี้ กพช.-กกพ. ให้ “เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้า” ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 56 ประกอบมาตรา 3 วรรคสอง แนะคุมกรอบค่าไฟให้เหมาะสม 

จากกรณีที่นายสุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล อดีตรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้นำเรื่องมาร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 51 ว่า ว่า กระทรวงพลังงาน กำหนดยุทธศาสตร์กระทรวงพลังงาน (พ.ศ. 2559-2563) และแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ทำให้สัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าของรัฐลดลงต่ำกว่า 51% เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 56 ประกอบมาตรา 3 วรรคสองหรือไม่นั้น

เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้า

วั​นนี้ (9 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า กรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ พร้อมแนะให้ กพช. และ กกพ.ดูแลการกำหนดปริมาณกำลังไฟฟ้าสำรองให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า

​ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง  วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 และผู้ถูกร้องที่ 2 ที่ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 56 วรรคสอง ประกอบมาตรา 3 วรรคสอง

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 และผู้ถูกร้องที่ 2 ที่ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 56 วรรคสาม และวรรคสี่ ประกอบมาตรา 3 วรรคสอง

นอกจากนี้ ​ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีข้อแนะนำว่า รัฐ โดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ต้องดำเนินการกำหนดกรอบ หรือเพดานของสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของเอกชน ในระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศ และกำหนดปริมาณไฟฟ้าสำรอง อันเกี่ยวกับสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของเอกชน อันส่งผลต่ออัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนให้สอดคล้อง และใกล้เคียงกับความเป็นจริง ตามความต้องการใช้ไฟฟ้าของทั้งประเทศในแต่ละช่วงเวลา

หากกำหนดกำลังไฟฟ้าสำรองสูงเกินสมควร และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์สาธารณะ อาจถูกดำเนินการโดยองค์กรอื่น หรือศาลอื่นได้

shutterstock 83399101

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo