Economics

‘การบินไทย’ มั่นใจ! ประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย เดินทางปีใหม่ ได้กระเป๋าใน 30 นาที

“การบินไทย” มั่นใจ แก้ปัญหาขนกระเป๋าช้า ทันเส้นตายกระทรวงคมนาคม หลังระดมรับพนักงานใหม่กว่าพันคน ลั่นวันหยุดยาวปีใหม่ 2566 ไม่มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ผู้โดยสารจะได้รับกระเป๋าภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

จากกรณีที่มีการระบุว่า การบินไทยให้บริการขนกระเป๋าล่าช้า ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการเกิดความไม่พอใจนั้น ล่าสุด นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ยอมรับว่า ในช่วงดังกล่าวมีความล่าช้าต่อการบริการจริง และปัญหาไม่ได้เกิดเฉพาะการบินไทย เกิดปัญหากับทุกสายการบิน

การบินไทย

ปัญหาดังกล่าว เกิดจากการปรับโครงสร้างองค์กร ในช่วงโควิดระบาด และบริษัทได้เข้าแผนฟื้นฟู จึงต้องลดพนักงาน ประกอบกับไม่ได้ทำการบินเลย แต่หลังจากนั้น ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงบริการมาโดยตลอด และได้รับพนักงานเข้ามาเสริมในส่วนที่ขาดแล้ว ทำให้จากเดิม ที่มีปัญหาผู้โดยสารต้องรอกระเป๋านานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง เหลือเวลารอกระเป๋าในปัจจุบัน เฉลี่ยเพียง 30 นาทีเท่านั้น หรือเร็วสุดที่ 20 นาที

“บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อมีปัญหาก็พยายามเร่งแก้ไข แต่ก็ยอมรับว่ายังติดปัญหาเรื่องบุคลากรที่เปิดรับสมัคร ไม่ได้ตามเป้าที่ต้องการที่ 1,000 กว่าคน และเมื่อรับพนักงานมา ก็ต้องอบรม เพื่อให้การทำงานคล่องตัว จึงต้องใช้เวลาด้านอบรมพนักงานที่จะเข้ามาทำงานบ้าง”

นายสุวรรธนะ ระบุด้วยว่า การบินไทยถือเป็นผู้ประกอบการที่มีส่วนแบ่งการตลาด ในการขนกระเป๋าผู้โดยสาร ให้กับสายการบินที่ทำการขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิมากกว่า 80% หรือ ประมาณ 60 สายการบิน และสายการบินที่กลับมาให้บริการก็ยังไม่ครบตามจำนวนเดิม จึงต้องเร่งปรับปรุง และรับพนักงานมาให้บริการให้ครบโดยเร็ว

การบินไทย
สุวรรธนะ สีบุญเรือง

ส่วนประเด็นที่กระทรวงคมนาคมได้ขีดเส้นให้บริษัทเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องการขนกระเป๋าล่าช้าให้เรียบร้อยภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในสิ้นเดือนนี้ หากไม่สามารถดำเนินการ ทางกระทรวงคมนาคมจะมีนโยบายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสนามบิน เปิดประมูลใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการรายที่ 3 เข้ามาดำเนินการนั้น

ขณะนี้ การบินไทยยังมั่นใจจะแก้ไขปัญหาทันตามกรอบเวลาในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นกำหนดที่กระทรวงกำหนดภายใน 1 เดือนแน่นอน และเชื่อว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นแน่นอน ผู้โดยสารจะได้รับกระเป๋าภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo