Economics

‘ศาลล้มละลายกลาง’ ไฟเขียว ‘การบินไทย’ แก้ไข ‘แผนฟื้นฟูกิจการ’

ศาลล้มละลายกลาง เห็นชอบ “การบินไทย” ขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ 

หลังจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

จากนั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้จัดให้มีการประชุมเจ้าหนี้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ในวันที่ 1 กันยายน 2565 ซึ่งมีเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้รวมกัน 78.59% ของจำนวนหนี้ ของเจ้าหนี้ทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุม มีมติยอมรับข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อมาในชั้นพิจารณาแผนของศาลล้มละลายกลาง ได้มีเจ้าหนี้บางรายยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลล้มละลายกลางนั้น

การบินไทย

วันนี้ (20 ต.ค.) ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย โดยเนื้อหาคำสั่งศาลสรุปได้ ดังนี้

1. การแก้ไขแผนในส่วนการชำระหนี้ ด้วยการแปลงหนี้เดิมตามแผนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน ให้แก่เจ้าหนี้กระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้

มีการกำหนดการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้แต่ละรายในกลุ่มเดียวกัน ให้ได้รับชำระหนี้อย่างเท่าเทียมกัน โดยได้กำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการไว้ภายใน 31 ธันวาคม 2567 และผู้บริหารแผนต้องมีขั้นตอนดำเนินการ โดยต้องศึกษา และกำหนดราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม พนักงานและนักลงทุนใหม่ให้เหมาะสม

ทั้งการกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการดังกล่าว ได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการเจ้าหนี้ ซึ่งมีธนาคารกรุงเทพ ผู้คัดค้านที่ 4 เป็นหนึ่งในคณะกรรมการเจ้าหนี้มาโดยตลอด

อีกทั้ง ตามกฎหมายแล้ว สิทธิของเจ้าหนี้ในกลุ่มเดียวกันต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และผู้บริหารแผนได้ชี้แจงยืนยันแล้วว่า จะมีมติแปลงหนี้เดิมทุกกลุ่มทุกรายพร้อมกัน เพื่อให้ชำระหนี้ให้แก่กลุ่มเดียวกัน ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

ข้อเสนอขอแก้ไขในส่วนนี้ จึงมีรายละเอียดขั้นตอน และเงื่อนไขครบถ้วน ไม่มีข้อกำหนดใดเป็นการเลือกปฏิบัติ ประกอบกับ เจ้าหนี้ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินหลักของประเทศเช่นเดียวกัน ก็ไม่ได้มีผู้ใดคัดค้าน

นอกจากนี้ เจ้าหนี้ที่มาประชุม และออกเสียง 78.59% เห็นชอบด้วยข้อเสนอขอแก้ไขแผน แสดงว่าเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ รวมถึงเจ้าหนี้ที่ได้รับการชำระหนี้ และการแปลงหนี้เป็นทุนยังให้การยอมรับ และสนับสนุนแนวทางดังกล่าว ถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ลูกหนี้มีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้น ทำให้เจ้าหนี้ได้รับการชำระหนี้เร็วขึ้น การแปลงหนี้เป็นทุนจึงไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติล้มละลายฯ

การบินไทย

2. การแก้ไขแผนที่เพิ่มเติมข้อกำหนดในการชำระหนี้ ให้แก่กลุ่มผู้โดยสารให้ได้รับชำระหนี้ตามมูลค่าบัตรโดยสารที่บันทึกไว้ โดยเริ่มชำระได้ตั้งแต่วันที่ศาลเห็นชอบด้วยแผนที่แก้ไข โดยต้องชำระให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567

อาจเป็นผลให้จำนวนหนี้ ที่เจ้าหนี้ผู้โดยสารได้รับชำระหนี้แตกต่างไป จากคำสั่งถึงที่สุดของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์หรือศาล ซึ่งการแก้ไขวิธีการชำระหนี้ดังกล่าว ไม่ใช่การลดยอดหนี้ แต่เป็นการชำระหนี้ ตามมูลค่าบัตรที่ลูกหนี้ได้รับ และเป็นไปตามสิทธิหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องแต่ละฝ่าย ในการทำธุรกิจการค้าปกติ และตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร

ทั้งอาจทำให้ผู้โดยสารรับเงินเร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอคำขอรับชำระหนี้ให้มีคำสั่งถึงที่สุด อีกทั้ง ไม่มีเจ้าหนี้รายใดคัดค้านข้อเสนอขอแก้ไขแผนในส่วนนี้

3. การแก้ไขแผนเพื่อชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ที่มีข้อพิพาทในต่างประเทศ และผู้บริหารแผนจำเป็นต้องเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาทกับเจ้าหนี้ดังกล่าว

หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้กลุ่มดังกล่าว อาจทำให้ลูกหนี้ต้องถูกบังคับยึดทรัพย์ในต่างประเทศ รวมถึงเครื่องบินในช่วงเวลาลงจอด ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อรายได้ และชื่อเสียง ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้คืนให้แก่เจ้าหนี้ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

อีกทั้ง ไม่ปรากฎว่าฝ่ายผู้คัดค้านได้รับผลกระทบอย่างไรต่อการแก้ไขแผนในส่วนนี้ และไม่ได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างอื่นที่ดีกว่า หรือเสนอแนวทางว่า หากไม่มีการแก้ไขแผนดังกล่าว จะทำให้ผู้บริหารแผนดำเนินการอย่างใด ให้ทำการบินในประเทศที่มีข้อพิพาทได้โดยไม่ถูกบังคับคดีและอุปสรรคได้ การแก้ไขแผนในส่วนนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

การบินไทย

4. การแก้ไขแผนเพื่อชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดต่อการดำเนินธุรกิจของการบินไทย

เจ้าหนี้ผู้ให้บริการสนามบิน ผู้ให้บริการภาคพื้น และผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจที่ระบุรายชื่อ และรายละเอียดเงินที่ค้างชำระไว้ ถือได้ว่าเป็นเจ้าหนี้ที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจการค้าตามปกติของลูกหนี้

หากไม่แก้ไขแผน ย่อมทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถดำเนินการค้าตามปกติต่อไปได้ และไม่อาจถือว่าเป็นการทำให้เจ้าหนี้ที่ยื่นคำขอรับชำระหนี้ไว้เสียเปรียบ และเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการหารายได้ มาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ทั้งหลาย จึงมีความจำเป็น และไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติล้มละลายฯ

อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดที่ให้ลูกหนี้เสนอรายชื่อเจ้าหนี้ จำนวนหนี้ และความจำเป็นต่อคณะกรรมการเจ้าหนี้เพิ่มเติม จากที่ระบุไว้ในข้อเสนอขอแก้ไขแผนเพื่อพิจารณาชำระหนี้ ให้แก่เจ้าหนี้เพิ่มเติมดังกล่าว มีผลให้การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ที่ไม่ระบุรายละเอียดดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมเจ้าหนี้และศาล จึงให้ตัดออก โดยข้อกำหนดส่วนนี้ไม่ใช่ข้อสำคัญ แผนส่วนอื่น ๆ ยังบังคับได้

5. ข้อเสนอขอแก้ไขแผนส่วนแผนปฏิรูปธุรกิจ คณะกรรมการกำกับสินเชื่อใหม่ และข้อกำหนดรองรับความเสี่ยง ให้เจ้าหนี้ที่ถูกบังคับแปลงหนี้เป็นทุน รวมถึงกำหนดเงื่อนไขอันเป็นผลสำเร็จของแผน

ไม่ใช่รายการตามที่กฎหมายกำหนดไว้ การยกเลิกส่วนคณะกรรมการกำกับดูแลสินเชื่อใหม่ ก็เนื่องจากเป็นการลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพราะมีคณะกรรมการเจ้าหนี้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหารแผนอยู่แล้ว จึงไม่ทำให้ข้อเสนอขอแก้ไขแผนไม่ชอบ

ส่วนแผนปฏิรูปธุรกิจนั้น ในส่วนอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารแผนได้กำหนดให้ผู้บริหารแผนจัดการบริหารกิจการทรัพย์สินของลูกหนี้ให้เป็นไปตามแผน ซึ่งรวมถึงแผนธุรกิจแล้ว

นอกจากนี้ในส่วนข้อกำหนดรองรับความเสี่ยงให้แก่เจ้าหนี้ถูกบังคับแปลงหนี้เป็นทุน และข้อกำหนดเงื่อนไขที่เป็นผลสำเร็จของแผน ที่ธนาคารกรุงเทพ ผู้คัดค้านที่ 4 กังวลว่า จะต้องกำหนดให้ลูกหนี้มีสินเชื่อเพียงพอ ให้เป็นเงื่อนไขของผลสำเร็จของแผนนั้น เท่ากับว่าเป็นการผูกมัดให้ผู้บริหารแผน ต้องจัดหาสินเชื่อในจำนวนที่สูงมากเสียก่อน จึงจะสามารถชำระหนี้ด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน และออกจากกระบวนการฟื้นฟูกิจการได้

การบินไทย

การหาสินเชื่อเป็นจำนวนสูงมากในขณะที่กิจการของลูกหนี้อยู่ในภาวะมีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับเงื่อนไข หรือข้อต่อรองขององค์กรหรือสถาบันการเงินที่จะให้สินเชื่อ อันเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้

การสร้างเงื่อนไขดังกล่าวจึงอาจเป็นการสร้างภาระให้แก่ลูกหนี้ให้ต้องก่อหนี้และมีหน้าที่ต้องชำระเป็นจำนวนมากต่อไปในอนาคต การที่แผนมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการก่อหนี้ใหม่ไว้ให้มีความชัดเจนก็เพียงพอแล้ว แต่ไม่มีความจำเป็นต้องถึงขนาดนำมากำหนดเป็นเงื่อนไขผลสำเร็จของแผน ข้อเสนอขอแก้ไข จึงมีรายการครบถ้วนตามกฎหมายแล้ว

คณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนมีความมั่นใจว่า การฟื้นฟูกิจการตามแผนฟื้นฟูกิจการฉบับที่ศาลเห็นชอบในวันนี้ จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย

ทั้งนี้ ขอให้เจ้าหนี้ ลูกค้า และคู่ค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยจะกลับมาดำเนินธุรกิจ และให้บริการอย่างเต็มที่เพื่อให้สมกับการเป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งให้คนในชาติภาคภูมิใจ สร้างกำไรและการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo