COVID-19

‘คลัง’ ไขข้อข้องใจลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ ทำไมได้รหัส OTP แต่สมัครไม่ผ่าน

“คลัง” ไขข้อข้องใจลงทะเบียน “คนละครึ่ง รอบ 3” ทำไมได้รหัส OTP แต่สมัครไม่ผ่าน บอกเลยประเด็นนี้นิดเดียว

วานนี้ (19 พ.ย. 63) รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน โครงการ “คนละครึ่งรอบ 3″ ซึ่งเป็นการลงทะเบียนรอบเก็บตกจำนวน 722,598 สิทธิ์ จากเป้าหมายของโครงการเฟสที่ 1 ทั้งหมด 10 ล้านสิทธิ์ โดยเป็นการรวบรวมสิทธิคงเหลือจากผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านในรอบที่ผ่านๆ มา

สำหรับการลงทะเบียนรอบนี้ได้เปิดตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. หรือจนกว่าจะครบจำนวนสิทธิ์ แต่พบว่าในเวลา 07.20 น. ของเมื่อวานนี้ หรือใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เต็มจำนวนแล้ว ส่งผลให้มีผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จจำนวนมาก

โดยผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จบางส่วนได้แสดงอาการหัวร้อนกับระบบลงทะเบียน เนื่องจากเมื่อลงทะเบียนแล้ว ระบบได้ส่งรหัสแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) มาให้ แต่ไม่มีช่องให้กรอกรหัส OTP ดังกล่าว เพื่อให้การลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ จนกระทั่งมีผู้ใช้สิทธิ์เต็มจำนวนและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก

คนละครึ่ง OTP

ได้รหัส OTP แต่สมัคร “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีความผิดพลาดของรหัส OTP ดังกล่าวผ่านรายการโหนกระแส ซึ่งออกอากาศทางช่อง 3 กด 33 เมื่อวานนี้ (19 พ.ย. 63) ว่า การลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ 3 เมื่อเช้าวานนี้ ไม่ถึงกับระบบล่ม แต่มีประเด็นนิดเดียวคือ ระบบที่ส่งรหัส OTP ไปให้คนลงทะเบียน แต่เกิดปัญหาสำหรับบางคนเท่านั้น ขณะเดียวกันยอมรับว่าระบบบางส่วนเกิดปัญหา เพราะมีผู้ให้ความสนใจลงทะเบียนจำนวนมาก

“มีบางคนที่เจอปัญหา OTP เด้งไปเอง อาจ Error ก็ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ของภาคทั้งหมด ก็ขอโทษแทนธนาคารกรุงไทยด้วย เขาก็รีบแก้ปัญหา ทีมก็เตรียมพร้อมตลอดเวลา” นายพรชัยกล่าว

สำหรับการลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่ง ผ่านเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ส่วนนี้ธนาคารกรุงไทยมาช่วยวางระบบการจัดให้มีการลงทะเบียนในรอบแรก 10 ล้านสิทธิก็ลงทะเบียนมาเรื่อยๆ จนครบ 10 ล้าน ปรากฎว่าไม่มีปัญหาเรื่องการลงทะเบียน เนื่องจากลงทะเบียนมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม ช่วงแรกๆ ยังไม่ติดตลาดเท่าไหร่นัก

หนุ่ม

แต่หลังจากทีมีการบอกปากต่อปากว่าให้ลงทะเบียนสิ สามารถซื้อของได้แล้วลดราคาได้ครึ่งนึง ขณะที่ฝั่งร้านค้าบอกว่าถ้าไม่ลงทะเบียนร้านค้าคนละครึ่ง ลูกค้าก็ไม่เข้า จะไปเข้าร้านค้าที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเพราะเขาซื้อในราคาที่ถูกลง ก็เกิดเป็นกระแสปากต่อปาก ฝั่งผู้ใช้บอกต้องลงทะเบียนจะได้ซื้อของถูกครึ่งนึง ลดครึ่งราคา ร้านค้าบอกว่าลงเหอะ เมื่อก่อนคิดว่ายาก แต่ไม่ยากเลย วันรุ่งขึ้นเงินก็เข้าบัญชีแล้ว

พอปิดรอบแรกก็ไปสำรวจว่า มีคนลงทะเบียนที่ไม่ใช้สิทธิ 2.5 ล้านคน ใน 2.5 ล้านคนส่วนหนึ่งอาจไปเล็งโครงการอื่นที่เขาได้ประโยชน์มากกว่า เพราะมันมีเงื่อนไข 3 โครงการที่เกิดมาพร้อมๆ กัน ถ้าใช้โครงการใดไปแล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิโครงการอื่นได้ เช่น ลงคนละครึ่งก็ไปลงช็อปดีมีคืนไม่ได้ และลงแล้วต้องใช้สิทธิด้วย แต่ถ้าลงแล้วไม่ใช่สิทธิก็ไปใช้ช็อปดีมีคืนได้

ต่อมามีผู้ได้สิทธิ์ แต่ไม่ได้ใช้ภายใน 14 วันจึงถูกตัดสิทธิ์ กระทรวงการคลังจึงนำสิทธินั้นมาปล่อยใหม่รอบที่ 2 วันที่ 11 เดือน 11 เราเปิดใหม่ 2.5 ล้านสิทธิ หมดภายใน 9 โมงเช้า ในรอบนั้นระบบก็ไม่ได้ลง เพียงแต่อาจจะเข้าระบบลำบาก เพราะคนแห่มาลงทะเบียน และก็ได้นำสิทธิ์ที่ไม่ได้ใช้มาเปิดลงทะเบียนรอบที่ 3 อีก 7 แสนสิทธิ์เมื่อวานนี้

นายพรชัยกล่าวต่อว่า นอกจากโครงการ คนละครึ่ง แล้วยังมีอีก 2 โครงการที่เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งออกมาพร้อมกันครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 ครอบคลุมคนประมาณครึ่งหนึ่งประเทศ ได้แก่

  • โครงการที่ 1 เพิ่มกำลังซื้อบัตรสวัสิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) คนที่มีรายได้น้อย ก็ได้รับเพิ่มเดือนละ 500 บาท 3 เดือน ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน-ธันวาคม จะมี 14 ล้านคน
  • โครงการที่ 2 นละครึ่ง ถัดจากกลุ่มเป้าหมายเมื่อครู่ ไม่ใช่คนมีรายได้น้อย แต่มีรายได้ปานกลาง ไม่ได้มีรายได้สูง คนกลุ่มนี้สัก 10 ล้านคน เพื่อรัฐได้ช่วยเรื่องการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สองกระตุ้นให้เกิดการค้าขายพี่น้องที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า
  • โครงการที่ 3 ช็อปดีมีคืน อยู่ในระบบฐานภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ตรงนี้จะได้รับการดูแลว่า หากมีการใช้จ่ายในวงเงินไม่เกิน 3 หมื่นบาท เอาไปเป็นค่าลดหย่อนคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2563 เสียภาษีปี 2564

ทั้งนี้ ถ้าหากผู้ที่ลงทะเบียน คนละครึ่ง ไม่ผ่าน ก็ยังสามารถไปใช้สิทธิ์ในโครงการ ช้อปดีมีคืน ของรัฐบาลแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo