Branding

ยุทธศาสตร์ ‘บิวตี้’ เปิดแนวรบรอบด้าน รุก ‘ออนไลน์-ออฟไลน์ ตลาดในนอก’

บิวตี้กางแผนธุรกิจ ปรับยุทธศาสตร์สู้บริษัทสุขภาพและความงามระดับสากล ชู 3 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนธุรกิจ รุกตลาดสินค้าอุปโภค ควบคู่ลุยอีคอมเมิร์ซ พร้อมเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20%

นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) (BEAUTY) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบาย International Beauty & Health Business เพื่อยกระดับแบรนด์สินค้าภายใต้การจำหน่ายของบริษัทเข้าสู่การเป็นแบรนด์ด้านความงามและสุขภาพที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

Photo นพ.สุวิน ไกรภูเบศ 02
นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ

 

สำหรับกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจจะมุ่งเน้นใน 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย

  • เพิ่มความสามารถการทำกำไร โดยมุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนกำไรจากช่องทางจัดจำหน่ายต่างประเทศและบริหารจัดการต้นทุนช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศให้มีประสิทธิภาพ
  • ขยายตลาดต่างประเทศเชิงรุกใน 16 ประเทศ โดยมี 13 ประเทศที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในปี 2562 ซึ่งจะเน้นการทำการตลาดร่วมกันและเพิ่มจำนวนรายการสินค้า และมีอีก 5 ประเทศหลักที่เน้นการทำการตลาดอย่างเข้มข้น คือ ประเทศ เวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า อินเดีย ฟิลิปปินส์ ในรูปแบบของตัวแทนจำหน่าย, ไลเซ่นส์ร้านค้า, ช้อปอินช้อป หรือเคาน์เตอร์
  • ตลาดในประเทศมุ่งเน้นขยายตลาดกลุ่มสินค้าอุปโภค และสร้างความเข้มแข็งช่องทางร้านค้าปลีก รวมถึงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆที่มีโอกาสเติบโตสูงและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น ที่ไม่จำกัดเฉพาะร้านสาขา พร้อมขยายกลุ่มสินค้าอุปโภค และสินค้าสุขภาพเพิ่มขึ้น

Present BEAUTY Press conferance2020 Final Infographic

ในส่วนของช่องทางจำหน่ายนั้น จะรุกทั้งร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ โดยในส่วนของหน้าร้านจะพัฒนาปรับปรุงและสร้างความเข้มแข็ง พร้อมทั้งบริหารจัดการต้นทุนในการขายและบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการทำการตลาดได้ด้วยตัวร้านค้าปลีกเอง ,สร้างโมเดลการขายสินค้าที่เป็นสินค้ามัลติแบรนด์เข้ามาจำหน่ายในร้านบิวตี้ บุฟเฟต์ เพื่อจำหน่ายสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ครอบคลุม ปัจจุบันมีสาขารวม 311 สาขา

ขณะที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซ จะพัฒนาและบริหารจัดการโครงสร้างระบบอีคอมเมิร์ซให้มีประสิทธิภาพ วางเป้าหมายรุกตลาดออนไลน์ ด้วยกลยุทธ์ O2O (ออฟไลน์ทูออนไลน์) และพันธมิตร รวมถึงพัฒนาระบบรองรับพฤติกรรมการจับจ่ายผ่านมือถือของบริษัทเอง ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยผลักดันให้บริษัทมีรายได้เติบโตก้าวกระโดด

MG 9736

นอกจากนั้นได้ขยายจำนวนสินค้าใหม่ๆเข้าไปจำหน่ายในช่องทาง Cross Border E-Commerce อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2562 บริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายแล้วจำนวน 10 แพลตฟอร์มและในปีนี้มีแผนเจรจาเพิ่มจำนวนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

“ในปี 2562 ถือเป็นการปรับธุรกิจตามยุทธศาสตร์ใหม่ บริษัทได้พัฒนาตลาด วางรากฐานช่องทางในตลาดต่างประเทศ ,สินค้ากลุ่มอุปโภค รวมถึงการวางแนวทางอีคอมเมิร์ซชัดเจน เพื่อเป็นฐานการขยายตลาดในปี 2563″นายแพทย์สุวินกล่าว

Product Annaul 2019 190308 0016

สำหรับภาพรวมธุรกิจเครื่องสำอางปี 2563 คาดว่ายังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกที่ให้ความใส่ใจเกี่ยวกับความงาม สุขภาพและผิวพรรณต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ด้านความงามและสุขภาพมีความหลากหลายเพิ่มขึ้นตาม

จากการขยายตัวดังกล่าวเป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคทั้งในประเทศและในระดับนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ บิวตี้ วางเป้าหมายรายได้เติบโต 20% พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิ 15%

Avatar photo