Auto

ชี้ ‘รถยนต์ไฟฟ้าจีน’ หนุนการเปลี่ยนผ่าน ‘ยานยนต์ไทย’

“สุรพงษ์” ชี้ “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” มีบทบาทสำคัญ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านวงการรถยนต์ไทย โดยมีส่วนส่งเสริมการลงทุน การพัฒนา และการเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้า

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของจีนเมื่อเร็ว ๆ  นี้ ว่า จำนวนผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่เพิ่มขึ้นในไทยช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระตุ้นยอดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วไทย เนื่องจากรถยนต์จากผู้ผลิตจีนมีราคาในระดับที่เอื้อมถึงได้ และมีค่าบำรุงรักษาที่ลดลง ท่ามกลางต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าจีน

ยานยนต์จีนที่เข้าสู่ตลาดไทยได้ขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และล้ำสมัยสู่ฐานผู้บริโภคที่กว้างขึ้น ด้วยการลดช่องว่างราคาระหว่างรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม และยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกลายมาเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในตลาดไทย

ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ในปี 2566 มีการจำหน่ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลราว 407,000 คันในไทย โดยในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) มากกว่า 73,000 คัน เพิ่มขึ้น 603.66% จากปี 2565

ทางด้านกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ที่จดทะเบียนในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจีนมากกว่า 80% โดยแบรนด์ยานยนต์สัญชาติจีน อาทิ เอ็มจี ของเอสเอไอซี เกรท วอลล์ มอเตอร์ส บีวายดี เนตา ฉางอัน  และจีเอซี ไอออน ต่างนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของตนสู่ตลาดไทยแล้ว

ทั้งนี้ ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาภาคอุตสาหกรรมรถยนต์มาอย่างยาวนาน โดยในมุมมองของนายสุรพงษ์นั้น อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดใหม่นี้ ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ในการลงทุน และการพัฒนาที่สำคัญสำหรับไทย

นายสุรพงษ์ มองด้วยว่า การที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนหลั่งไหลเข้ามาในไทย เป็นส่วนส่งเสริมในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย โดยเฉพาะด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และยังทำให้ไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสถานีชาร์จ และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

รถยนต์ไฟฟ้าจีน
สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ (ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย)
ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติจีนหลายรายเตรียมพร้อมที่จะลงหลักปักฐานการผลิตในไทย บริษัทเหล่านี้จะมาพร้อมพันธมิตรด้านห่วงโซ่อุปทานของตนเอง ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการลงทุนในไทยมากขึ้น สร้างโอกาสการทำงานสำหรับคนไทย และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

นายสุรพงษ์ ยังแสดงความหวังว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในไทย จะสามารถส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ นอกเหนือจากตอบสนองความต้องการในไทยเพียงอย่างเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo