Business

เตรียมประกาศ ‘คาร์ซีท’ เป็นสินค้าควบคุม ผลิต-นำเข้า ต้อง ‘ผ่านการทดสอบความปลอดภัย’ เร่งบังคับใช้ปี 66

เตรียมประกาศ ‘คาร์ซีท’ เป็นสินค้าควบคุม ‘มาตรฐาน มอก.’ เร่งทำประชาพิจารณ์ พร้อมประกาศบังคับใช้ ภายในปี 66

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มติการประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เห็นชอบให้คาร์ซีท หรือที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมใช้สำหรับให้เด็กนั่งโดยสารบนรถยนต์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชนโดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งสอดคล้องตามภารกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม ด้านการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน

โดยเตรียมออกกฎหมายเพื่อควบคุมให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าคาร์ซีททุกราย ต้องผลิตและนำเข้าเฉพาะคาร์ซีทที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน มอก. เท่านั้น เพื่อยกระดับความปลอดภัยและเป็นตัวช่วยสำคัญ ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของประชาชนผู้บริโภค

คาร์ซีท

กำหนดเป็นสินค้าควบคุม มาตรฐาน มอก.

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) กล่าวว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ประกาศใช้มาตรฐานที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือ คาs์ซีท มอก.3418-2565 เป็นมาตรฐานทั่วไป ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยอ้างอิงมาจากมาตรฐานสากล UN R 44 ซึ่งเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศด้านความปลอดภัยบนท้องถนน ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ผู้ประกอบการจะสมัครใจขอการรับรองหรือไม่ก็ได้

และเพื่อยกระดับการคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนทุกระดับ ในการประชุมบอร์ด กมอ. เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา จึงได้เห็นชอบให้ สมอ. กำหนดให้คาs์ซีทเป็นสินค้าควบคุม พร้อมทั้งเร่งรัดดำเนินการบังคับใช้ให้ทันภายในปี 2566 เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กเล็ก ได้รับความปลอดภัยในการใช้งานคาs์ซีทที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยตามมาตรฐาน

คาร์ซีท

ผลิต-นำเข้า ต้องผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัย

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรฐานคาs์ซีทดังกล่าว ครอบคลุมคาs์ซีทที่ติดตั้งด้วยระบบ ISOFIX หรือ ระบบเข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ โดยแบ่งตามน้ำหนักของเด็กเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

  1. น้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม
  2. น้ำหนักไม่เกิน 13 กิโลกรัม
  3. น้ำหนัก 9-18 กิโลกรัม
  4. น้ำหนัก 15-25 กิโลกรัม และ
  5. น้ำหนัก 22-36 กิโลกรัม

ซึ่งต้องผ่านการทดสอบด้วยการจำลองสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุ โดยการชนด้านหน้าด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. และด้านหลังด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. โดยติดเซ็นเซอร์ไว้ที่หุ่นเด็กจำลอง เพื่ออ่านค่าความรุนแรงจากการกระแทก โดยจะรายงานผลออกมาเป็นความเสียหาย หรืออาการบาดเจ็บตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนดไว้

เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า คาs์ซีทที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน มอก. 3418-2565 จะช่วยคุ้มครองลูกหลานของท่านให้ได้รับความปลอดภัยในการเดินทางอย่างแน่นอน

คาร์ซีท

สำหรับการบังคับใช้มาตรฐาน สมอ. จะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังจากนี้จะทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมประกาศบังคับใช้ได้ภายในปี 2566

และในการประชุมบอร์ด กมอ. ที่ผ่านมา นอกจากจะเห็นชอบให้คาs์ซีทเป็นสินค้าควบคุมแล้ว ยังได้เห็นชอบมาตรฐานอื่นๆ อีกจำนวน 125 มาตรฐาน เช่น มาตรฐานหลอดยาฉีด ขวดยาฉีด วงล้อรถยนต์ แบตเตอรี่ ถังก๊าซและภาชนะบรรจุก๊าซ เครื่องขัดพื้นไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เตาปิ้งและเตาย่างเชิงพาณิชย์ และเครื่องจักรกลการป่าไม้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo