Business

‘จุรินทร์’ ย้ำ ห้ามฉวยโอกาส ปรับราคา ‘คาร์ซีท’ พบค้ากำไรเกินควร ปรับแสน 4 คุก 7 ปี

‘จุรินทร์’ ย้ำ ห้ามฉวยโอกาส ปรับราคา ‘คาร์ซีท’ พบค้ากำไรเกินควร ปรับแสน 4 คุก 7 ปี ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า นำเข้าราคาถูก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงพ.ร.บ.จราจร ที่กำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาs์ซีท โดยกฏหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยานยน ส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาคาs์ซีทว่า กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน ได้มีการเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

คาร์ซีท

ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า นำเข้าราคาถูก 

โดยเชิญห้างสรรพสินค้าและผู้บริหารแพลตฟอร์มต่างๆที่จำหน่ายคาs์ซีท พร้อมสั่งการให้ 1.ห้ามปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด 2.ถ้ามีการขอปรับราคาเพราะต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นหรือเหตุอื่น ต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน

กระทรวงพาณิชย์ยังจะขอความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เช่น แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ให้ช่วยนำเข้าคาs์ซีทราคาประหยัดมาจำหน่ายในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคปฏิบัติ

คาร์ซีท
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์

สั่งจับตาอย่างใกล้ชิด หากฉวยโอกาสขึ้นราคา จะดำเนินคดี ค้ากำไรเกินควร

พร้อมกันนี้ ได้ให้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายในแพลตฟอร์มต่างๆ โดยกรมการค้าภายในแจ้งแล้วว่า ห้ามแก้ไขหรือปรับราคาขึ้น หากมีการฉวยโอกาส ตรวจพบจะดำเนินคดีตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ถือว่าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควร โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คาร์ซีท

และหากผู้บริโภคพบเห็นว่ามีการค้ากำไรเกินควร ขอให้ช่วยแจ้งสายด่วนกระทรวงพาณิชย์ 1569 เพื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการติดตามราคาคาs์ซีทในตลาด รวมทั้งการรสำรวจของพาณิชย์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  พบว่าราคามีความแตกต่างกัน ตามคุณภาพ รูปแบบ และต้นทุนนำเข้า ตกเฉลี่ยประมาณ 1,500-30,000 บาท ซึ่งแตกต่างกันมาก จะต้องมีการดำเนินการติดตามโดยใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องแจ้ง  ราคาจำหน่ายมายังกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ และขอบคุณผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo