Business

ชื่นชมแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย จากดีไซเนอร์ 21เขตเศรษฐกิจเอเปค

รัฐบาลชื่นชมแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย จากดีไซเนอร์ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค ดันผ้าไหมไทย เป็นสัญลักษณ์มิตรภาพเอเปค สอดรับแนวคิด BCG ตอกย้ำนายกรัฐมนตรี ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เพิ่มโอกาสจำหน่ายสินค้า กระจายรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลชื่นชมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) 2022 ที่มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย “Thai Silk Through The Eyes of APEC” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริเวณศูนย์สื่อมวลชน เมื่อค่ำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 มีความสวยงามสร้างความประทับใจ และความพิเศษเนื่องจากใช้ผ้าไหมไทยมรดกอันล้ำค่า ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น สีสันสดใสเงางามจากภูมิปัญญาไทย ผ่านการออกแบบโดยดีไซเนอร์จากเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 เขต ได้แก่ ประเทศไทย, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, เวียดนาม , สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ , เปรู , ปาปัวนิวกินี , เม็กซิโก, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย, ฮ่องกง, ไต้หวัน, จีน, ชิลี, แคนาดา, บรูไน, รัสเซีย และออสเตรเลีย

IMG 61771 20221119085110000000 1

การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย จากผลงานของดีไซเนอร์ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค สื่อถึงเจตนารมณ์ในการให้ผ้าไหมเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ เชื่อมต่อความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบของทุกเขตเศรษฐกิจเข้าด้วยกันรวมเป็นหนึ่งเดียว ถ่ายทอดอัตลักษณ์ของแต่ละเขตเศรษฐกิจ สอดรับกับแนวคิดที่ไทยนำเสนอแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG ที่เป็นแนวทางที่ไทยนำเสนอต่อที่ประชุมเอเปค ในแนวทางส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน รวมถึงหลากหลายทางชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว ตามเป้าหมายกรุงเทพฯ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอกย้ำความตั้งใจจริงของรัฐบาล ที่จะนำผ้าไหมไทยเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ อันมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับจากทั่วโลกอยู่แล้ว ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก และเมื่อผ่านการออกแบบจากดีไซเนอร์นานาชาติ ช่วยให้ผ้าไหมเป็นหนึ่งในผ้าที่สามารถนำไปสร้างสรรค์ได้หลากหลายรูปแบบ ส่งเสริมให้รักษาฐานความนิยม และต่อยอดเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้ทั่วโลก เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ให้กลายเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมทั้ง 5 F ได้แก่

IMG 61771 20221119085110000000

1. Food (อาหาร)

2. Film (ภาพยนตร์และวีดิทัศน์)

3. Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย)

4. Fighting (ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย)

5.Festival (เทศกาลประเพณี)

เพื่อให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างงาน สร้างรายได้และการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight