Business

จ่อขยายอายุ ‘รถตู้โดยสาร’ จาก 12 ปี เป็น 13 ปี ครอบคลุม 1 พันคัน สรุปผลภายในเดือนพ.ย.นื้

จ่อขยายอายุ ‘รถตู้โดยสาร’ ออกไปอีก 1 ปี จาก 12 ปี เป็น 13 ปี ครอบคลุมรถ 1 พันคัน สรุปผลภายในเดือนพ.ย.นื้

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมหารือและติดตามความคืบหน้า ในการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบการรถตู้โดยสารประจำทาง พร้อมด้วยนางสิริรัตน์ วีรวิศาล และ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมประชุม

รถตู้โดยสาร

สรุปผลภายในเดือนพ.ย.นี้

นายวิรัช กล่าวว่า ได้เร่งรัดเรื่องขอยืดอายุรถจาก 12 ปี เป็น 13 ปี ขณะนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ประชุมกับคณะกรรมการต่างๆ มองว่า มีความเป็นไปได้ที่จะให้ขยายอายุรถตู้ตามที่สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดเสนอขอ เนื่องจากผู้ประกอบการและประชาชนเดือดร้อน

ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นประชาชน คาดว่าได้ผลสรุปภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หากประชาชนเห็นด้วย กรมการขนส่งทางบกจะเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาเรื่องดังกล่าวช่วงเดือนธันวาคม 2565 หากได้รับการอนุมัติจะเสนอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

รถตู้โดยสาร

ในเบื้องต้นพิจารณาขยายอายุรถตู้ให้มีจำนวน 1,000 คัน ครอบคลุมรถตู้ทุกหมวด ประกอบด้วย

  • หมวด 1 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล
  • หมวด 2 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม.
  • หมวด 3 วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัด
  • หมวด 4 วิ่งภายในจังหวัด

จากที่มีในระบบทั้งหมดประมาณ 8,000 คัน ทั่วประเทศ และหากได้รับการขยายอายุรถออกไปอีก 1 ปีแล้ว ต้องนำรถมาตรวจสภาพให้เป็นไปตามที่เงื่อนไข กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อให้เกิดคุณภาพบริการที่ดี และปลอดภัย ส่วนรถตู้ที่เหลือบางส่วนได้ดำเนินการเปลี่ยนรถตู้เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ มินิบัสแล้ว

รถตู้โดยสาร

มาตรการเยียวยาอื่น

นายวิรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเรื่องอื่นๆ ที่จะบรรเทาความเดือดร้อนและดำเนินการกิจการไปได้ เช่น แนวทางเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาแพง ซึ่งจะประสานไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่อหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงต่อไป

และเรื่องค่าใช้จ่ายค่าจีพีเอส ที่จ่าย 3,000 บาทต่อปี ขอลดเหลือ 1,500 บาทต่อปี ก็จะเชิญบริษัทผู้ให้บริการจีพีเอสทั้งหมดและผู้ประกอบการรถตู้ มาร่วมประชุมกันในเร็วๆ นี้

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo