Business

กรมการขนส่งทางบก แนะ ‘ป้ายทะเบียนรถ’ หล่นหาย ยื่นคำร้องขอรับใหม่ ใช้เอกสารอะไรบ้าง เช็กเลย!

กรมการขนส่งทางบก แนะ ‘ป้ายทะเบียนรถ’ หล่นหาย เจ้าของรถ ยื่นคำขอรับแผ่นป้ายทดแทน ที่สำนักงานงานขนส่งพื้นที่

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ทำให้หลายพื้นที่ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดที่อยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ มีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

กรมการขนส่งทางบก

ผู้ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายคันจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นเหตุให้แผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย หรือตัวยึดแผ่นป้ายเกิดสนิม และแผ่นป้ายทะเบียนรถหลุดหล่น

กsมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะหน่วยงานที่ออกแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ผู้ขับรถ แนะนำให้เจ้าของรถควรตรวจสอบ การยึดติดแผ่นป้ายทะเบียนรถทั้งด้านหน้าและท้ายรถ ให้มีความมั่นคงแน่นหนา เพื่อป้องกันการหลุดหล่นระหว่างการขับรถ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าของรถที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหาย สามารถขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งความ โดยติดต่อยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ 

กรมการขนส่งทางบก

เอกสารสำหรับการขอรับป้ายทะเบียนใหม่

นายเสกสม กล่าวว่า สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการขอแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนกรณีชำรุด สูญหาย หรือลบเลือนในสาระสำคัญ ต้องใช้หลักฐานดังต่อไปนี้

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของเจ้าของรถ
  • กรณีเป็นนิติบุคคลต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 ปี และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของกรรมการที่มีอำนาจลงนามทุกคน
  • ในกรณีที่เจ้าของรถไม่สามารถมาดำเนินการได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการได้ และต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ มาแสดงด้วย
  • ทั้งนี้ รถที่ติดไฟแนนซ์ สามารถติดต่อไฟแนนซ์เพื่อให้ดำเนินการแทน หรือหากต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้ใบคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

กรมการขนส่งทางบก

สำหรับการขอแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนมีค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท สำหรับรถถที่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 5 วันทำการ

และรถที่จดทะเบียนในพื้นที่ต่างจังหวัด จะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 10 วันทำการ โดยระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

กรมการขนส่งทางบก

อย่าทำป้ายทะเบียนเอง ผิดกฎหมาย!

หากพบว่าป้ายทะเบียนรถหล่นหาย เจ้าของรถควรรีบดำเนินการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนทันที เตือนเจ้าของรถห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

จึงขอให้เจ้าของรถปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1584

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo