Business

วิทยุการบินฯ วางมาตรการให้บริการจราจรทางอากาศ รองรับผู้นำเดินทางร่วมประชุมเอเปค

วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เตรียมความพร้อมให้บริการจราจรทางอากาศ รองรับการเดินทางของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022  

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท. เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเดินทางของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค

ประชุมเอเปค

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมด้านแนวทางวิธีปฏิบัติ หรือ Standard Operating Procedures (SOPs) ในการให้บริการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Services สำหรับเที่ยวบินบุคคลสำคัญ (VIP Flights) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เที่ยวบินขึ้น-ลง ตรงตามเวลาที่กำหนด และมีความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) ในช่วงเวลาของการขึ้น-ลงของเที่ยวบินบุคคลสำคัญ และช่วงเวลาของพิธีการต้อนรับ เพื่อให้เกิดความสะดวก คล่องตัว ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินปกติให้น้อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการจราจรทางอากาศภาคพื้น ในการนำอากาศยานของแต่ละประเทศไปยังจุดจอดที่จัดเตรียมไว้ รวมทั้งการบริหารจัดการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรองรับในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน

พร้อมกับมีแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการห้วงอากาศบริเวณพื้นที่ห้วงอากาศเหนือสถานที่จัดการประชุมฯ และพื้นที่ห้วงอากาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคง ทั้งในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน ตลอดจนการบริหารจัดการอากาศยานไร้คนขับตามประกาศเขตห้ามบินอากาศยานไร้คนขับ (No Drone Zone) ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

2 4

ด้านอัตรากำลัง บวท. ได้เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหลัก ปฏิบัติงานเสริม และอัตรากำลังสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งได้จัดเตรียมความพร้อมระบบอุปกรณ์การให้บริการจราจรทางอากาศ รวมทั้งระบบอุปกรณ์และสถานที่ปฏิบัติงานสำรองกรณีเกิดเหตุขัดข้องหรือเหตุฉุกเฉิน และจัดตั้งศูนย์ประสานงานการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอดช่วงเวลาของการจัดประชุม เพื่อประสานงาน กำกับดูแล และอำนวยความสะดวกในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน บวท. ได้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการการเดินอากาศ และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ สำหรับอากาศยานของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมประชุม ทุกเที่ยวบินที่ทำการบินเข้า-ออกประเทศไทย ซึ่ง บวท. จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ท่าอากาศยาน สายการบินผู้ใช้บริการ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อให้การให้บริการจราจรทางอากาศและการปฏิบัติภารกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม

ในช่วงเวลาดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าของเที่ยวบินปกติบ้างในบางช่วงเวลา ขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo