Business

‘ซีพีเอฟ’ ยึดหลัก ‘สุขภาพหนึ่งเดียว’ มุ่งเน้นสวัสดิภาพสัตว์ สร้างอาหารปลอดภัย ตั้งแต่ฟาร์มสู่จาน

“ซีพีเอฟ” ยึดหลัก “สุขภาพหนึ่งเดียว” ให้ความสำคัญสูงสุดในการผลิตอาหารปลอดภัย ควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ และสิ่งแวดล้อม สร้างความมั่นคง และความปลอดภัยทางอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามแนวทางการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน

นสพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านมาตรฐานฟาร์ม และข้อกำหนดลูกค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านอาหาร และคำนึงถึงสวัสดิภาพของสัตว์ ก่อนนำมาเป็นวัตถุดิบอาหาร รวมทั้ง หลักสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) คือ “สุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม”

ซีพีเอฟ

ซีพีเอฟมุ่งเน้นสวัสดิภาพสัตว์ สร้างอาหารปลอดภัย

ซีพีเอฟ ผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และอาหารครบวงจร ยึดมั่นในหลักสวัสดิภาพสัตว์ โดยนำหลักอิสรภาพสัตว์ 5 ประการ (Five Freedoms of Animals) มาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ มาเป็นหลักปฏิบัติในการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์ม ทั้งไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด สุกร และสัตว์น้ำ อย่างเคร่งครัด ดูแลคุ้มกันไม่ให้เกิดความรู้สึกกลัว และอยู่ในภาวะเครียด ให้สัตว์อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เติบโตอย่างเหมาะสม ได้รับอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างอิสระ

ควบคู่การเลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนระบบปิด ที่มีการบริหารจัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย พร้อมยกระดับการป้องกัน และควบคุมโรคตามมาตรฐานสากล ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโต และสุขภาพที่ดีของสัตว์ ทำให้ได้เนื้อสัตว์ปลอดภัย

นสพ.พยุงศักดิ์ ระบุว่า บริษัทให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหาร และผลิตอาหารปลอดภัยตลอดห่วงโซ่การผลิต ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่า จะได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะด้านสวัสดิภาพสัตว์ ที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันความมุ่งมั่นดังกล่าว

1 Payungsak2022
นสพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล

บริษัทมีการวัดผลการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ (Welfare Outcome Measures : WOMs) ทั้งในไทย และกิจการต่างประเทศ เพื่อประเมินว่า สัตว์ได้รับสวัสดิภาพสัตว์ขั้นสูง โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยหลัก ทั้งอัตราการเลี้ยงรอด อัตราการเติบโต อัตราการสูญเสีย ปริมาณและคุณภาพซาก การแสดงออกพฤติกรรมทางธรรมชาติ

สัตว์ที่ได้รับสวัสดิภาพขั้นสูง จะสัมพันธ์กับลักษณะทางกายภาพ อารมณ์ และพฤติกรรมที่ดี ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ เพื่อส่งมอบอาหารปลอดภัยและดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค

สำหรับ ฟาร์มไก่เนื้อ บริษัทริเริ่มใช้หลักสวัสดิภาพสัตว์ในการเลี้ยงไก่เนื้อมานานกว่า 33 ปี นับตั้งแต่ปี 2532 โดยการเลี้ยงไก่เนื้อแบบปล่อยอิสระไม่ขังกรง (Cage free) และนำเทคโนโลยีโรงเรือนระบบปิด ปรับอากาศด้วยการระเหยของน้ำ หรือ โรงเรือนระบบอีแวป (EVAP : Evaporative Cooling System) และอุปกรณ์อัตโนมัติมาใช้ เป็นรายแรกสำหรับธุรกิจไก่ครบวงจร ในภูมิภาคอาเซียน ช่วยให้ไก่มีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย

ซีพีเอฟ

พร้อมเดินหน้านำเทคโนโลยี Smart Farm เข้ามาใช้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มไก่เนื้อ ด้วยการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ระบบอัตโนมัติ ในการประมวลผลข้อมูลในฟาร์ม ช่วยควบคุมการจัดการฟาร์ม เพื่อให้ไก่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี และเหมาะสมตลอดการเลี้ยง

อีกทั้งสร้างเสริมให้ไก่มีความสุขด้านจิตใจ จากการแสดงออกพฤติกรรมธรรมชาติ มีการเสริมสภาพแวดล้อมทางกายภาพไว้ในโรงเรือน ด้วยลูกบอลสำหรับจิกเล่น และมีถุงบรรจุแกลบวางไว้ให้ไก่ได้ปีนป่าย

นอกจากนี้ ยังนำนวัตกรรมวัตกรรมโปรไบโอติก (Probiotics) มาใช้ในอาหารสัตว์ ช่วยปรับสมดุลในลำไส้ไก่ เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันให้สัตว์แข็งแรงตามธรรมชาติ มีสุขภาพดี ไม่มีการใช้ฮอร์โมนเพื่อเร่งการเจริญเติบโตตลอดการเลี้ยง

ซีพีเอฟ

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังเป็นภาคเอกชนไทยรายแรก นอกเขตสหภาพยุโรป ที่ได้รับรองมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ ACP (Assured Chicken Production) ของประเทศอังกฤษ ทำให้ไก่ไทย ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก อย่างในสหภาพยุโรป อังกฤษ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ล่าสุด สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และซาอุดีอาระเบีย ได้เปิดตลาดรับไก่เนื้อจากไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซีพีเอฟยังทำธุรกิจไก่เนื้อ เลี้ยงไก่โดยไม่ตัดจะงอยปาก (No Breaking Trimming) 100% และยังมีไก่ไข่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ (cage-free farm) ในโรงเรือนระบบปิด ซึ่งเป็นการเลี้ยงตามแนวทาง Biosecurity Hi-Tech Farming

6 สุกร

ในส่วนของ ธุรกิจสุกร มีการเลี้ยงสุกรตามหลัก 3’Ts (No Testicles, No Teeth Clipping and No Tail Docking) ทั้งกิจการในไทย และต่างประเทศ โดยกิจการในไต้หวัน ได้ยกเลิกการตัด และกรอฟันลูกสุกรแล้ว 100% ตั้งแต่ปี 2562 ขณะที่กิจการในไทย ได้ยกเลิกการตัดใบหูลูกสุกรไปแล้วกว่า 69% ของลูกสุกรทั้งหมด

สำหรับธุรกิจสัตว์น้ำ อย่างการเลี้ยงแม่พันธุ์กุ้ง ซีพีเอฟใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพทดแทนในธุรกิจเพาะฟัก และอนุบาลลูกกุ้ง ทำให้แม่พันธุ์กุ้งสามารถสร้าง และวางไข่ได้เองตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องตัดก้านตา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo