Business

‘ซีพีเอฟ’ หนุนสุขภาพดีแบบองค์รวม ผลิตอาหารปลอดภัย ด้วยสวัสดิภาพสัตว์

“ซีพีเอฟ” มุ่งมั่นผลิตอาหารปลอดภัย ภายใต้หลักการ “สุขภาพหนึ่งเดียว” ตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ และการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างรับผิดชอบ และสมเหตุผล ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม แบบองค์รวมอย่างยั่งยืน เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และโรคอุบัติใหม่

น.สพ.ดำเนิน จตุรวิธวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านบริการวิชาการสุกร และรองประธานคณะกรรมการสวัสดิภาพสัตว์ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทตระหนักดีถึงความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน

ซีพีเอฟ

บริษัทนำหลักการ “สุขภาพหนึ่งเดียว” มาประยุกต์ใช้ ในการจัดการฟาร์ม ควบคู่กับนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ และวิสัยทัศน์ระดับโลก ด้านการใช้ยาต้านจุลชีพในสัตว์อย่างรับผิดชอบ และสมเหตุผล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรค ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อม กรณีที่มีการระบาดของโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน เป็นการเพิ่มความปลอดภัยของอาหารที่ได้มาจากสัตว์ ตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่การผลิต ซึ่งเป็นการส่งเสริมประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

“ซีพีเอฟ ให้ความสำคัญสูงสุด ในการผลิตอาหารปลอดภัย ควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ และสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามแนวทางการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยและประชากรโลก”

ในส่วนของการเลี้ยงสัตว์ ได้นำหลักสวัสดิภาพสัตว์อิสระ 5 ประการ มาเป็นหลักปฏิบัติเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มอย่างเคร่งครัด ให้ได้รับอาหาร และน้ำอย่างพอเพียง อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี สามารถแสดงพฤติกรรมของสัตว์ได้ตามธรรมชาติ และเมื่อเจ็บป่วยได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการ ตลอดจนยกระดับการป้องกัน และควบคุมโรคตามมาตรฐานสากล ทั้งฟาร์มไก่เนื้อ-ไก่ไข่ ฟาร์มสุกร และฟาร์มสัตว์น้ำ

ซีพีเอฟ
น.สพ.ดำเนิน จตุรวิธวงศ์

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังได้ประกาศนโยบายด้านการใช้ยาต้านจุลชีพ ครอบคลุมยาปฏิชีวนะ ด้วยความรับผิดชอบ และสมเหตุผล คือ ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นในการรักษาสุขภาพของสัตว์ที่เจ็บป่วย เป็นไปตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์ม โดยจะเลือกใช้ยาสำหรับสัตว์เป็นลำดับแรก และใช้อย่างระมัดระวัง สร้างหลักประกันเนื้อสัตว์ปลอดภัยให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลดีต่อการลดโอกาสเกิดเชื้อดื้อยา

ซีพีเอฟ ตระหนักดีถึงหลักการ “สุขภาพหนึ่งเดียว” และปฏิบัติใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อผลิตเนื้อสัตว์ปลอดภัย และส่งต่อไปยังกระบวนการผลิตนวัตกรรมอาหารรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต เช่น นวัตกรรมโปรตีนสัตว์จากพืช หมูชีวา เนื้อหมูมีโอเมก้า 3 ไก่เบญจา ซึ่งได้รับการรับรองการเลี้ยงโดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยงดู ที่ให้ความสำคัญกับสุขโภชนาการควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน

“ซีพีเอฟ มีการวัดผลการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ (Welfare Outcome Measures : WOMs) เพื่อประเมินว่าสัตว์ได้รับการปฏิบัติสวัสดิภาพชั้นสูง ส่งเสริมสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งไก่เนื้อ ไก่ไข่ สุกร และกุ้ง”

ภายใต้เป้าหมายกลยุทธ์ความยั่งยืน “CPF 2030 Sustainability in Action” (2573) บริษัทส่งเสริมการเลี้ยงแม่สุกรอุ้มท้องอยู่ในคอกขังรวม 100% เพิ่มกำลังการผลิตไก่ไข่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระในโรงเรือนปิด 30% เทียบกับปี 2563 และการเลี้ยงไก่เนื้อได้รับการเสริมสภาพแวดล้อมทางกายภาพมี แกลบ กระสอบทราย ลูกบอล และคอน ให้ไก่ได้แสดงพฤติกรรมจิก และเกาะตามธรรมชาติ

ปัจจุบันสัตว์ในฟาร์มของบริษัท 100% ได้รับการเลี้ยงดูตามหลักอิสระ 5 ประการ ภายใต้การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างรับผิดชอบและสมเหตุผล

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo