Business

กรุงเทพโพลล์เผย ร้านค้า 84.1% ยิ้มรับ ‘คนละครึ่ง’ ช่วยกระตุ้นยอดขาย ลุ้นต่อเฟส 6

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจเจ้าของร้านค้าเข้าโครงการคนละครึ่ง 84.1% มองว่าช่วยกระตุ้นยอดขาย หวังรัฐขยาย เฟส 6 ให้เป็นของขวัญปีใหม่

กรุงเทพโพลล์ โดย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นของเจ้าของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งพบว่า เจ้าของร้านค้าส่วนใหญ่ 58.8% เห็นว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ช่วยทำให้คนออกมาจับจ่ายซื้อของเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ 41.2% เห็นว่าช่วยได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

shutterstock 1905613009

เมื่อถามถึงสาเหตุที่คนออกมาใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งก่อน ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ 75.1% เห็นว่าเงินที่ให้ใช้จ่ายมีจำนวนน้อย รองลงมา 49.3% เห็นว่า คนต้องประหยัด ต้องใช้จ่ายอย่างระวัง และ 33.3% เห็นว่าคนเลือกซื้อของที่จำเป็นมากกว่าของที่ไม่จำเป็น

ส่วนกรณีที่ว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ช่วยกระตุ้นยอดขาย ทำให้ร้านค้าขายของได้เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น พบว่า ร้านค้าถึง 84.1% เห็นว่าช่วยได้ ขณะที่ 12.9% เห็นว่าไม่ค่อยช่วย ส่วนที่เหลือ 3% เห็นว่าไม่ช่วยเลย

เมื่อถามถึงภาพรวมคิดว่าโครงการคนละครึ่งตั้งแต่เฟส 1-5 ที่ผ่านมา ทำให้กิจการของท่านเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ 85.6% เห็นว่าทำให้กิจการดีขึ้น โดยในจำนวนนี้ 68.7% ระบุว่า ขายได้เพิ่มขึ้น สามารถกระตุ้นยอดการซื้อ

ร้านค้าคนละครึ่ง

รองลงมา 56.2% มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น และ 31.3% สร้างโอกาสให้คนรู้จักร้านมากขึ้น ส่วน 13.4% เห็นว่ากิจการเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่มีเพียง 1% ที่เห็นว่าทำให้กิจการแย่ลงกว่าเดิม

นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้านค้าถึง 95.5% ระบุว่า ควรมีโครงการคนละครึ่งเฟส 6 เพราะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย ขณะที่ 4.5% เห็นว่าไม่ควรมีเพราะไม่สามารถกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจได้

สุดท้ายเมื่อถามว่าจากข่าวจะมีโครงการคนละครึ่งเฟส 6 ในช่วงปลายปี ท่านจะเข้าร่วมหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 90% จะเข้าร่วม ส่วนร้อยละ 8% ยังไม่แน่ใจ ที่เหลือ 2% ตอบว่าจะไม่เข้าร่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo