Economics

จับตา!! คลังจ่อเคาะ ‘คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน’ กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

จับตา!! “กระทรวงการคลัง” จ่อเคาะ “คนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคที่เคยดำเนินการมาแล้ว

คนละครึ่งเฟส 6

รอลุ้นคนละครึ่งเฟส 6-ช้อปดีมีคืน

สำหรับกระแสข่าวการนำมาตรการช้อปดีมีคืนและโครงการคนละครึ่งมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งนั้น นายพรชัย กล่าวว่า ทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการหารือกับปลัดกระทรวงการคลัง และรมว.คลัง โดยต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม ขนาด และระยะเวลา

ส่วนการจัดอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของไทยในปีนี้ ที่ลดลงมาอยู่อันดับที่ 33 จากเดิมอันดับที่ 28 โดยลดลงไป 5 อันดับนั้น นายพรชัย มองว่า สอดคล้องกับกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีการปรับลดอันดับลงเช่นกัน อาทิ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่ลดลงถึง 7 อันดับ เพราะส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

คนละครึ่งเฟส 6
นายพรชัย ฐีระเวช

แจงอันดับขีดความสามารถการแข่งขัน

แต่ในส่วนของประเทศไทยยังมีปัจจัยบวก เช่น สาธารณูปโภคพื้นฐานปรับตัวดีขึ้น จากการพัฒนาโครงข่ายรถไฟที่ทั่วถึง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดีขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ เพิ่มการเข้าถึงการบริการภาครัฐผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการกระจายรายได้มีทิศทางที่ดีขึ้นถึง 26 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo