Business

‘แอดมินตอบแชท’ ช่วยเพิ่ม ‘ยอดขาย-ปิดการขาย’ ได้อย่างไร

หากคุณกำลังทำธุรกิจขายของออนไลน์  “การตอบแชท” จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แม้จะเป็นเรื่องเล็กในสายตาของใครหลาย ๆ คน แต่การตอบแชท สามารถเพิ่มยอดขาย รวมไปถึงช่วยให้ระบายสินค้าออกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

การเลือกหา “แอดมินตอบแชท” ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเข้ามาดูแลร้านให้กับเรา โดยเน้นให้มีการโต้ตอบกับลูกค้า เพื่อมุ่งหวัง “ปิดการขาย” เพราะในปัจจุบัน ลูกค้าต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับพ่อค้า แม่ค้า เสมือนการซื้อของหน้าร้าน ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกเต็มใจที่จะจ่ายเงินมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสามารถสร้างความประทับให้แก่ลูกค้า และกลับมาซื้อซ้ำได้ในภายหลัง

แอดมินตอบแชท

ดังนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการพูดคุย และโต้ตอบกับลูกค้า เพื่อแอดมินตอบแชทได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปิดการขายได้อย่างแน่นอน

7 เทคนิคช่วย “แอดมินตอบแชท” ปิดยอดขายได้ง่าย

1. แอดมินตอบแชท โดยไม่ใช้ฟังก์ชัน Copy&Paste

สำหรับ แอดมินตอบแชท หลาย ๆ ร้าน มักเลือกใช้ฟังก์ชัน Ai ในการตอบลูกค้า หรือใช้ข้อความแบบ Copy&Paste ซึ่งอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ร้านค้าไม่เต็มใจกับลูกค้าเลยแม้แต่น้อย เพราะการตอบแชทแบบ Copy&Paste ถือเป็นการตอบแบบส่ง ๆ ให้สนทนาจบ ๆ ไป

แต่ควรนำฟังก์ชัน Copy&Paste มาเป็นข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ใช้สำหรับทักทายลูกค้า หรือเป็นข้อความที่เกี่ยวกับการอธิบายสินค้าเบื้องต้น เพื่อให้ลูกค้าทราบถึงข้อมูล และทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจซื้อได้นั่นเอง

2. ตอบแชทไว ไม่ให้ลูกค้ารอนาน

หลังจากตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติ คุณควรให้ แอดมินตอบแชท ไว โดยไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน เพราะลูกค้าถือว่า แอดมินใส่ใจ และเต็มใจที่จะให้ข้อมูลแก่ลูกค้า ช่วยสร้างความประทับใจได้มากยิ่งขึ้น

สถิติในการตอบแชทไม่ควรเกิน 5 นาที จัดเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังพิจารณา และตัดสินใจว่า จะซื้อสินค้า หรือไม่ซื้อจากร้านค้าร้านนี้ หากปล่อยให้มีระยะเวลารอคอยนานเกิน 5 นาที เชื่อเถอะว่า จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ

แต่แน่นอนว่า แอดมินไม่สามารถตอบแชทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น ควรตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติว่า ร้านค้าจะให้บริการตอบแชทในช่วงเวลาใดบ้าง หรือใส่คำถามที่มีลูกค้าถามบ่อย ๆ เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่ลูกค้า

3. บทสนทนามีความกระชับ กระตุ้นลูกค้า

การเลือกใช้คำตอบที่มีความกระชับ ช่วยให้กระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการสอดแทรกคำเชิญชวนเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวสินค้า ซึ่งอาจให้ แอดมินตอบแชท เลือกใช้คำว่า มีโปรโมชั่น ส่งฟรี มอบส่วนลดพิเศษ หรือสินค้าใกล้หมด เป็นต้น เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า และรีบตัดสินใจก่อนจะพลาดโอกาสไป ถือเป็นบทสนทนาที่กระชับ กระตุ้นการตัดสินใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี และช่วยให้ปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น

แอดมินตอบแชท

4. มีข้อมูลสินค้าชัดเจน น่าเชื่อถือ

สิ่งสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์ จำเป็นต้องมีข้อมูลสินค้าชัดเจน รวมไปถึงฝึกอบรม และจัดแจงข้อมูลรายละเอียดสินค้า ให้แก่ผู้ที่ทำหน้าที่ แอดมินตอบแชท โดยต้องรู้ข้อมูลสินค้าให้แน่น เพราะเมื่อถึงเวลาลูกค้าต้องการถามข้อมูล แอดมินต้องตอบแชทให้ได้ และแม่นยำ ทำให้ลูกค้ามองว่า ร้านมีความน่าเชื่อถือ

หากลูกค้ามาสอบถามเพิ่มเติม ถือว่าลูกค้าเริ่มสนใจสินค้าภายในร้านของคุณแล้วนั่นเอง

5. ประโยคปิดการขาย

หลาย ๆ ร้านคงพลาดเทคนิคประโยคปิดการขายกันอย่างแน่นอน เพราะหลังจากลูกค้าได้รับข้อมูลครบถ้วนจากการสอบถามเพิ่มเติม อาจทำให้ลูกค้าลืมว่า ต้องซื้อของร้านของคุณ และทำให้ลูกค้าหายจากร้านไป

ดังนั้น หลังจากที่ลูกค้าได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว คุณควรให้ผู้ที่ทำหน้าที่ แอดมินตอบแชท ใช้ประโยคปิดการขาย หรือข้อความรูปแบบถามกลับ แสดงถึงความใส่ใจลูกค้า เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้า และตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเลือกใช้คำอย่าง รับสินค้าเลยไหมครับ/ค่ะ  สินค้าพร้อมจัดส่งให้วันนี้เลยครับ/ค่ะ เป็นต้น

6. ติดตามลูกค้า

แน่นอนว่า ไม่ใช่ลูกค้าที่พร้อมจะซื้อสินค้าภายในร้านของคุณได้ทุกคน บางครั้งหลังจากลูกค้าได้รับข้อมูลครบถ้วน อาจไม่เลือกซื้อร้านของคุณภายในวันนั้น ๆ โดยให้แอดมินติดตามการแชทประมาณ 2 ครั้ง เพราะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาตอบแชท

การทำเช่นนี้ จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้เช่นกัน โดยบอกว่า ขอบคุณลูกค้าที่ให้ความสนใจ และบอกถึงโอกาสหน้าว่า พร้อมให้บริการอยู่เสมอ เพราะลูกค้าอาจกลับมาซื้อสินค้าของคุณ ในอนาคตข้างหน้าก็เป็นได้

แอดมินตอบแชท

7. การจดจำลูกค้า

สุดท้ายสำหรับเทคนิค แอดมินตอบแชท ช่วยเพิ่มยอดขายให้ปัง คือ การจดจำลูกค้า เมื่อกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง เพราะการซื้อซ้ำของลูกค้า ถือว่ามีประสบการณ์ที่ดีกับการซื้อครั้งก่อน

คุณสามารถเสนอส่วนลด หรือสิทธิพิเศษแก่ลูกค้าเก่า เพื่อให้ลูกค้าเก่ารู้สึกถึงความพิเศษ และรักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่ไปนาน ๆ ไม่แพ้กับการหาลูกค้าใหม่ ถือเป็นการสร้างปฎิสัมพันธ์ให้คุ้นเคย และสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าเก่า กลับมาซื้อซ้ำมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

บทสรุปส่งท้าย

สำหรับพ่อค้า แม่ค้าที่กำลังขายของออนไลน์ กำลังมองหาบุคคลที่สามารถเพิ่มยอดขาย และมีประโยคปิดการขายได้มีประสิทธิภาพ เราขอแนะนำแหล่ง แอดมินตอบแชท เพราะคุณสามารถเลือกแอดมินได้หลากหลาย โดยดูจากคุณสมบัติ รีวิว และผลงาน พร้อมราคาได้ตามที่ต้องการ ซึ่งสามารถดูแลร้านค้าให้กับคุณ และนำบทความเทคนิคตอบแชทของเราไปเผยแพร่แก่แอดมิน ก็สามารถยิ่งเพิ่มยอดขายให้ปัง ปิดยอดขายได้อย่างแน่นอนอีกด้วย

แอดมินตอบแชท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo