Business

ครม. ไฟเขียวขยาย Smart Visa ผู้มีศักยภาพสูงครอบคลุม 18 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

ครม. ขยายการให้ Smart Visa สำหรับผู้มีศักยภาพสูง ครอบคลุม 18 อุตสาหกรรมเป้าหมาย มุ่งดึงดูดผู้มีทักษะสูงและนักลงทุน 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติ คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (ฉบับที่..) พ.ศ. ….

Smart Visa

ทั้งนี้ สาระสำคัญเป็นการปรับปรุงอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำหรับให้คนต่างด้าว ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูงและผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น มีสิทธิขออนุญาตเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ หรือ สมาร์ท วีซ่า (Smart Visa) จากเดิม 13 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เป็น 18 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เพิ่ม ได้แก่

  • อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ
  • อุตสาหกรรมที่สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยตรงและมีนัยยะสำคัญ เช่น การผลิตเชื้อเพลิงจากขยะการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นต้น
  • อุตสาหกรรมอากาศยานและอวกาศ
  • การบริหารเทคโนโลยี นวัตกรรมและ Startup Ecosystem การพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย
  • ศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ
อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

ผู้ได้รับการตรวจลงตราประเภท สมาร์ท วีซ่า จะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น ได้รับการยกเว้นการขอใบอนุญาตทำงาน รายงานตัวทุก 1 ปี (จากเดิมทุก 90 วัน) สามารถเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง คู่สมรสและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายจะได้รับสิทธิในการพำนัก/การทำงานได้ โดยมีระยะเวลาเท่ากับผู้ที่ได้รับสิทธิบัตร

ร่างประกาศ ฯ ดังกล่าวจะเป็นการช่วยดึงดูดบุคลากรทักษะสูงและนักลงทุนที่จะมีส่วนช่วยเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ตอบสนองการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนโยบายประเทศไทย 4.0 รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้แก่บุคลากรชาวไทยทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo