Business

เคาะขยายเวลา ‘ฟรีวีซ่า-Visa on Arrival’ นักท่องเที่ยวอยู่ในไทยได้นานขึ้น เริ่ม 1 ต.ค. 65

เคาะขยายเวลา ‘ฟรีวีซ่า-Visa on Arrival’ นักท่องเที่ยวอยู่ไทยได้นานขึ้น เริ่ม 1 ต.ค. 65 – 31 มี.ค. 66 กระตุ้นการใช้จ่าย

วันที่ 20 กันยายน 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 20 ก.ย. 65 ได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเพิ่มระยะเวลาการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

วีซ่า

ขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศนานขึ้น

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาในการพำนักในราชอาณาจักร สำหรับคนต่างด้าวบางจำพวกที่เดินทางเข้าประเทศไทย ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565-31 มี.ค. 2566  ดังนี้

  1. คนต่างด้าวที่ขอรับการตรวจลงตรา Visa on Arrival ขยายระยะเวลาจากเดิมพำนักได้ไม่เกิน 15 วัน เป็นไม่เกิน 30 วัน
  2. คนต่างด้าวผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศที่รัฐบาลของประเทศนั้น ได้ทำความตกลงระหว่างกันกับรัฐบาลไทย กรณีการยกเว้นการตรวจลงตรา ขยายจากเดิมไม่เกิน 30 วัน เป็นไม่เกิน 45 วัน
  3. คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรชั่วคราวซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา ประเภท ผ.30 ซึ่งเป็นมาตรการที่ไทยให้ฝ่ายเดียว  ขยายจากเดิมไม่เกิน 30 วัน เป็น ไม่เกิน 45 วัน

วีซ่า

กระตุ้นท่องเที่ยว และการใช้จ่าย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การออกประกาศกระทรวงมหาดไทยข้างต้นนี้ สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. ครั้งที่ 11/65 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 65 ได้เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาการพำนักของชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเพิ่มค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย  ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19

วีซ่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo