Business

รอเลย! จ่ายเงินช่วยเหลือ ‘เกษตรกรชาวไร่อ้อย’ ตัดสด-ลดฝุ่น PM 2.5 เดือน พ.ย.นี้

รอเลย! จ่ายเงินช่วยเหลือ ‘เกษตรกรชาวไร่อ้อย’ ตัดสด-ลดฝุ่น PM 2.5 ตันละ 1,100 บาท เดือน พ.ย.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2564/65 โดยมีนโยบายช่วยเหลือชาวไs่อ้อยทุกราย ที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีส่งโรงงานเท่านั้น ในอัตรา 120 บาทต่อตัน

ชาวไร่อ้อย

เริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือ เดือน พ.ย.

เช่นเดียวกับฤดูการผลิตปี 2563/64 ซึ่งมีเกษตรกรชาวไs่อ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงาน เพื่อผลิตน้ำตาลทราย ผลิตเอทานอล และผลิตน้ำตาลทรายแดงได้ประโยชน์รวมกว่า 200,000 ราย คาดว่าจะสามารถเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือภายในเดือนพฤศจิกายน 2565

โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไs่อ้อยตัดอ้อยสดดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกิดขึ้น ตามนโยบายแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ของรัฐบาล

ชาวไร่อ้อย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ผลักดันโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งทำให้เกษตรกรชาวไs่อ้อยหันมาตัดอ้อยสดก่อนส่งโรงงานเพิ่มมากขึ้น  พร้อมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

โดยเกษตรกรชาวไs่อ้อยที่ตัดอ้อยสด จะได้รับราคาอ้อยขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2564/65 รวมกับเงินช่วยเหลือแล้วไม่ต่ำกว่าตันละ 1,100 บาท สำหรับนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ รวมถึงการดำรงชีพของตนเองและครอบครัว

ชาวไร่อ้อย

ตรงจสอบข้อมูล ผู้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ ภายในก.ย.

นายเอกภัทร วังสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรชาวไs่อ้อยคู่สัญญา ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือ โดยจะสามารถส่งข้อมูลให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายในสิ้นเดือนกันยายน 2565 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลบัญชี และอนุมัติการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรชาวไs่อ้อย

คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไs่อ้อย เพื่อซื้อปัจจัยการผลิตได้ ภายในเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้

ชาวไร่อ้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo