Business

1 ต.ค. ดีเดย์ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ เร่งชงครม.ด่วน เช็คเลยแต่ละจังหวัดได้เท่าไร

คณะกรรมการค่าจ้าง สรุปแล้วเคาะค่าแรงขั้นต่ำล่าสุด สูงสุด ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต 354 บาท เช็ครายจังหวัดได้เลย ที่นี่

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 21 ครั้งที่ 8/2565 ว่า คณะกรรมการค่าจ้าง ได้ประชุมพิจารณา และมีมติการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2565 โดยได้ข้อสรุปร่วมกันในการปรับขึ้น ซึ่งแบ่งเป็น 9 อัตรา ดังนี้

ค่าแรงขั้นต่ำ

สรุปค่าแรงขั้นต่ำแต่ละจังหวัด

  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 354 บาทต่อวัน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, ระยอง และภูเก็ต
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 353 บาทต่อวัน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรีนครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 345 บาทต่อวัน 1 ได้แก่ ฉะเชิงเทรา
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 343 บาทต่อวัน 1 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 340 บาทต่อวัน 14 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี

LINE ALBUM แรงงานต่างชาติแรงงานส่งออก ๒๒๐๘๒๖

  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 338 บาทต่อวัน 6 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 335 บาทต่อวัน 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยา สุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย, พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 332 บาทต่อวัน 2 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 328 บาทต่อวัน 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี
boon11
บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์

สำหรับการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2565 ได้พิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค เพื่อให้นายจ้างสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข และเพื่อเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ

หลังจากนี้ คณะกรรมการค่าจ้างได้มีข้อเสนอให้รัฐบาล มีการออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบ จากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ เพื่อนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน จะนำผลสรุปค่าแรงขั้นต่ำ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo