Business

ร่าง MOU ส่ง ‘แรงงานไทย’ ไปทำเกษตรที่เกาหลี ใกล้แล้วเสร็จ ลดปัญหา ‘ผีน้อย’

ร่าง MOU ส่ง ‘แรงงานไทย’ ไปทำเกษตรที่เกาหลี ใกล้แล้วเสร็จ เป็นการจัดส่งแบบรัฐต่อรัฐ ลดปัญหา ‘แรงงานเถื่อน’

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ไทยและเกาหลีได้จัดทำข้อตกลงความร่วมมือ การจัดส่งแหงงานไทยไปทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรของเกาหลีใต้ ล่าสุดร่าง MOU ความร่วมมือดังกล่าว ได้ส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อพิจารณาตรวจสอบร่าง MOU ให้แล้วเสร็จ

แรงงานไทย

ขั้นตอนสุดท้ายจะได้นำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. จากนั้นจึงสามารถดำเนินการจัดส่งแsงงานไทย  ไปทำงานภาคเกษตรของเกาหลีใต้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้

ลดปัญหาลักลอบทำงาน

ความร่วมมือครั้งนี้ แsงงานไทยไม่ต้องทดสอบภาษาเกาหลี ซึ่งจะช่วยลดปัญหา คนไทยลักลอบไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้  

ส่วนจำนวนความต้องการแsงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล เบื้องต้นเมืองต่างๆ ในเกาหลีใต้ไม่ต่ำกว่า 10 เมือง ต้องการแsงงานไทย ไปทำงานภาคการเกษตรจำนวนหลายพันคน

โดยการจัดส่งแรงงานไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาลที่ประเทศเกาหลีใต้ ดำเนินการด้วยวิธีการจัดส่งในลักษณะรัฐต่อรัฐ โดยกรมการจัดหางานจัดส่งเท่านั้น

แรงงานไทย

เตือนคนหางาน ระวังถูกหลอก

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ขอเตือนคนหางาน ให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นผู้แทนนายจ้าง เปิดรับสมัครไปทำงาน โดยสามารถตรวจสอบบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/ipd หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร ทั้ง 10 เขตพื้นที่ โทรสายด่วน 1694

แรงงานไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo