Business

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ เริ่มบังคับใช้แล้ววันนี้ ต้องระวังละเมิดอะไรบ้าง เช็คเลย

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ดีเดย์บังคับใช้ตั้งแต่ 23 สิงหาคมนี้ เพิ่มการคุ้มครองการละเมิดออนไลน์ ยกระดับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา 

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับใหม่ ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ คือ สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันที

พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่

ทั้งนี้ เจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น Facebook YouTube สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบ เมื่อได้รับการแจ้งจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล

นอกจากนี้ ยังมีการขยายอายุความคุ้มครองภาพถ่ายไปตลอดชีวิตผู้สร้างสรรค์ และต่อเนื่องไปอีก 50 ปีหลังจากเสียชีวิต ทำให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ชาวไทยรวมถึงทายาทได้รับประโยชน์ และได้เพิ่มบทลงโทษผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อละเมิดลิขสิทธิ์

สำหรับการปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ดังกล่าว จะช่วยยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ เพราะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันทีที่พบการละเมิด มีการขยายอายุการคุ้มครองภาพถ่าย และสอดคล้องกับหลักสากลและรองรับการเข้าเป็นภาคีความตกลงสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WCT)

พรบ.ลิขสิทธิ์
สินิตย์ เลิศไกร

ก่อนหน้านี้ ไทยได้ยื่นภาคยานุวัติสารต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยจะมีผลให้ประเทศไทยได้เป็นสมาชิกลำดับที่ 113 ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาม 2565 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ยังเน้นการเข้มงวดจัดการกับผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด ถือเป็นการยกระดับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ให้เท่าทันการค้ายุคดิจิทัล ยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ ตลอดจนสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นผู้ประกอบการและนักลงทุน

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ของศิลปินไทย ขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์อย่างเป็นรูปธรรม

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

ทั้งนี้ กรมฯ จะเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ โดยจัดให้มีการสัมมนาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ และประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับศิลปินผู้สร้างสรรค์หรือประชาชนทั่วไป มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับใหม่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 02-5475191

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo