Business

กสทช. เอาจริง ขู่ปรับวันละ 1 ล้าน กดดันค่ายมือถือ ปราบ ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’

กสทช. เอาจริง ขู่ปรับวันละ 1 ล้าน กดดันค่ายมือถือ ปราบ ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ หลังพบเมินประกาศฯ ไม่ลงทะเบียน ซิมมือถือ อย่างถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรางานว่า วานนี้ ( 6 ก.ค. 65) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีการประชุมร่วมกัน และได้มีมติให้ กสทช. กวดขันผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่อง การลงทะเบียนและจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

กสทช.

บัตรประชาชนใบเดียว ลงทะเบียนกว่า 5 เลขหมาย 

โดยเฉพาะ การใช้บัตรประชาชนใบเดียวลงทะเบียนซิม มากกว่า 5 เลขหมาย จะต้องไปแสดงตน ที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพ นำซิมไปใช้โทรศัพท์หลอกลวงประชาชน สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน อย่างที่สร้างปัญหาในปัจจุบัน

โดยก่อนหน้านี้  กสท ช. ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบแล้ว แต่พบว่ายังมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อน ที่ไม่ปฏิบัติตาม โดยพบว่า ผู้ใช้บริการสามารถลงทะเบียนกับตัวแทนจำหน่ายได้มากกว่า 5 เลยหมาย จึงได้แจ้งให้แก้ไข พร้อมรายงานให้บอร์ด กสท ช.ทราบ เพื่อกำหนดมาตรการทางปกครอง หากผู้ประกอบการไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการที่จะดำเนินการทางปกครอง

ทั้งนี้ บอร์ด กสท ช.ได้พิจารณาการคำนวณค่าปรับทางปกครองที่เสนอมา สรุปในเบื้องต้นอยู่ที่วันละ  1 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมความเสียหาย ทั้งเรื่องปัญหา การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศ ความผิด และผลกระทบที่เกิดกับประชาชน

กสทช.

11 หน่วยงาน หาทางสกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ SMS หลอกลวง

ขณะเดียวกัน ในการประชุม คณะทำงานพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊งโทรศัพท์ (Call Center) และข้อความสั้น (SMS) หลอกลวง ประกอบไปด้วย 11 หน่วยงาน ได้แก่ กสท ช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาองค์กรของผู้บริโภภ

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ที่ปรึกษาประธาน กสท ช. ได้เสนอให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม หาวิธีการเพิ่มเครื่องหมาย + นำหน้าทุกสายที่มีโทรมาจากต่างประเทศ และเสนอให้เพิ่มช่องทาง USSD ให้ประชาชนสามารถเลือกไม่รับสายโทรเข้าจากต่างประเทศตามความสมัครใจ

กสทช.

พัฒนา แอป ‘กันกวน’ แจ้งเบอร์มิจฉาชีพ

ด้านตัวแทนจากสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยฯ เสนอจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการตรวจสอบ และสกรีนเบอร์ที่มีแนวโน้มจะเป็นเบอร์มิจฉาชีพ ในลักษณะเดียวกับ Whoscall เพื่อป้องกันเบอร์ที่น่าสงสัยโทรเข้ามารบกวน โดยจะพัฒนาจากแอปพลิเคชั่น “กันกวน” เดิมของ กสท ช.

นอกจากนี้ ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในที่ประชุม ยังเสนอให้ กสท ช.เป็นหน่วยงานกลางในการรับลงทะเบียน Sender’s Name สำหรับ SMS เหมือนกับประเทศสิงคโปร์ที่มีหน่วยงานกำกับดูแลเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ จะได้ไม่มีการใช้ชื่อผู้ส่งปลอมมาหลอกลวงผู้รับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo