Business

ค่ายมือถือ ร่วมภาครัฐ เปิด ‘สายด่วน’ ปกป้องผู้ใช้บริการ จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ค่ายมือถือ ร่วมกับ กสทช. และตำรวจไซเบอร์ เปิด ‘สายด่วน’ ปกป้องผู้ใช้บริการ จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) AIS เปิดเผยว่า AIS ได้เปิดสาย ด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือ AIS Spam Report Center เป็นครั้งแรกในวงการธุรกิจโทรคมนาคม  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโทรฟรี เพื่อแจ้งข้อมูลเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ

สายด่วน

จากปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากจะแก้ปัญหาด้วยการ Update เทคโนโลยีแล้ว ยังต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เท่าทันให้แก่ผู้ใช้งาน

สายด่วน

สายด่วน 1185 สำหรับผู้ใช้มือถือ ค่าย AIS

สำหรับ สาย ด่วน 1185 มิจฉาชีพ ผู้ใช้ AIS สามารถโทรฟรีในรูปแบบ IVR Self Service และ AI Chatbot เพื่อแจ้งเบอร์โทร หรือ SMS ที่คาดว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ AIS จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลภายใน 72 ชั่วโมง หากตรวจพบความผิดปกติและยืนยันได้ว่า เบอร์โทรและ SMS เป็นกลุ่มมิจฉาชีพจริง ก็จะบล็อกเบอร์โทรและ SMS ในทันที พร้อมแจ้งกลับลูกค้า

โดยทำงานร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในการจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างเด็ดขาด

สายด่วน

สายด่วน 9777 สำหรับผู้ใช้มือถือ ค่ายทรู

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรู ได้ร่วมมือกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยกระดับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้เป็นไปแบบครบวงจร

โดยเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียน โทร. 9777 สำหรับลูกค้า ทรูมูฟ เอช ให้ติดต่อโทรฟรีแจ้งข้อมูลเบอร์โทรเข้าที่ต้องสงสัยและ SMS หลอกลวง รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอด 24 ชั่วโมง

วิธีการทำงานคือ หลังจากได้รับการร้องเรียน จะมีทีมงานเชี่ยวชาญตรวจสอบ คัดกรองข้อมูลอย่างแม่นยำ และแจ้งกลับเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าภายใน 72 ชั่วโมง พร้อมดำเนินการบล็อกเบอร์โทรและ SMS นั้นในระบบทันทีที่พบและยืนยันแน่ชัดว่าเป็นหมายเลขและ SMS จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์มิจฉาชีพจริง

ก่อนจะส่งต่อข้อมูลหมายเลขดังกล่าวไปยัง กสทช. และ ศปอส.ตร. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการป้องกันและจัดการกับมิจฉาชีพตามกฎหมายได้ทันท่วงที

รวมทั้งเปิดช่องทางรับเรื่องตรวจสอบหมายเลขต้องสงสัยผ่าน “มะลิ AI” บนแพลตฟอร์มทรูไอเซอร์วิส และต่อยอดความร่วมมือกับ “Whos call” แอพพลิเคชันเช็คเบอร์แปลก แจ้งเตือนก่อนรับสาย เพื่อส่งต่อข้อมูลให้ดำเนินการขึ้นเตือนผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ การเปิดสายด่วนดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นสร้างมาตรฐานใหม่ เป็นความร่วมมือทั้งภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และภาครัฐ อย่าง กสทช. และ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาให้ถึงต้นตอ และสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo