General

‘กองทุนการออมแห่งชาติ’ ยอดพุ่งกว่า 2 ล้านคน ตั้งเป้าปีนี้ 7.5 หมื่นคน

กองทุนการออมแห่งชาติ สร้างความมั่นคงวัยเกษียณ ยอดสมาชิกแตะ 2.357 ล้านคน จากเป้าหมาย 1 ล้านคน ปีนี้คาดคนแห่สมัครออม เพิ่มอีก 7.5 หมื่นคน รัฐช่วยสมทบ 50%

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ การออม เป็น วาระแห่งชาติ โดยมี กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน สำหรับปีนี้พบว่า สมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ณ เดือนมีนาคม 2563 มีจำนวน 2.357 ล้านคน เกินเป้าหมาย ในแผนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ที่กำหนดไว้ 1 ล้านคน

กองทุนการออมแห่งชาติ

สำหรับเป้าหมายของโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้คนทุกวัย โดยเฉพาะผู้มีอาชีพอิสระ ที่มีรายได้น้อย เช่น พ่อค้าแม่ค้า ผู้รับจ้างทำงาน เกษตรกร ได้เข้าถึงการออม อย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความมั่นคง ในบั้นปลายชีวิต หรือในวัยเกษียณ

ทั้งนี้ ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ได้ร่วมมือกับ กระทรวงมหาดไทย ในการเพิ่มสมาชิก สร้างพันธมิตร กับสถาบันการเงิน และภาคเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวก เรื่องการสมัครเป็นสมาชิก และการจ่ายเงินกองทุนฯ ปัจจุบัน สามารถจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่มีมากกว่า 13,000 แห่งได้แล้ว จากเดิมที่ต้องจ่ายผ่าน ธนาคารของรัฐเท่านั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการรายงานความคืบหน้า ตามแผนการปฏิรูปประเทศ ให้ ครม. รับทราบว่า ความพยายามผลักดันนโยบายรัฐ ด้านการส่งเสริมการออม อย่างต่อเนื่องของ กอช. ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ นำไปสู่จำนวนสมาชิก ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากดังกล่าว

ขณะที่ช่วงปี 2561-2562 มีจำนวนสมาชิกกองทุน อยู่ที่ราว 7 แสนคนเท่านั้น ส่วนการดำเนินการต่อยอด กอช. จะลงพื้นที่สร้าง ตัวแทนการออม ประจำหมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมความความรู้ความเข้าใจ ให้เห็นถึงประโยชน์ ของการออมกับ กอช. โดยมีเป้าหมาย 75,000 คน ในปีนี้

รัชดา
รัชดา ธนาดิเรก

นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญ ของการออม และ ครม. ได้เห็นชอบให้เป็น วาระแห่งชาติ ไปแล้ว โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 15-60 ปี ที่มีอาชีพอิสระ (ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม) หรือนักเรียน นักศึกษา สมัครเป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ

ขณะที่รูปแบบการออม จะเป็นแบบ “คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้บำนาญ” เช่น ถ้าส่งเงินสะสมเดือนละ 100 บาท รัฐจะสมทบให้อีก 50% ของเงินสะสม (แต่ไม่เกิน 600 บาทต่อปี) และจำนวนเงินสมทบจากรัฐบาล จะเพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ที่กำหนด เมื่ออายุครบ 60 ปี สมาชิกจะได้บำนาญรายเดือน ส่วนการส่งเงินสะสม ต้องไม่น้อยกว่าครั้งละ 50 บาท แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี

ประชาชนที่สนใจ สามารถสมัครสมาชิกได้ที่ ธนาคารของรัฐ คลังจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงแอปพลิเคชัน กอช.

“อยากให้ประชาชนตื่นตัว เรื่องการออม จะออมมากน้อย ก็ขอให้ได้เริ่ม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เราเห็นว่า การมีเงินเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงจะช่วยสร้างหลักประกัน ในวัยเกษียณด้วย การออมต้องสร้างให้เป็นนิสัย และการออมกับ กอช. ถือเป็นการออมแบบ ค่อยเป็นค่อยไป ยืดหยุ่น แต่ให้ผลตอบแทนอย่างดี และมีความมั่นคง” นางสาวรัชดา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo