Business

กรมขนส่งฯ เตือน ‘แอปเรียกรถรับจ้าง’ ไม่มาขึ้นทะเบียน ประสานดีอีเอส ขอศาลสั่งปิด

 ดีอีเอส จับมือ กรมขนส่งทางบก จัดระเบียบ แอปเรียกรถรับจ้าง และบริการขนส่ง ผิดกฏหมาย ย้ำ หากไม่มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เตรียมขอศาลสั่งปิดถาวร

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อแก้ปัญหาแอปพลิเคชันเรียกรถผิดกฎหมาย ณ ห้องประชุม MDES 1 ชั้น 9 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า วันนี้ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้มีโอกาสหารือ เรื่องเกี่ยวกับแอปพลิเคชันวิ่งรถรับจ้าง พบว่าในปัจจุบันยังมีแอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มดิจิทัล เกี่ยวกับบริการวิ่งรถรับจ้างยังไม่ได้ไปขออนุญาตให้ถูกต้อง

แอปเรียกรถรับจ้าง

เตือน! หากไม่ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เตรียมขออำนาจศาลสั่งปิด

ปัจจุบัน มีกฎหมายรองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงอยากให้แอปพลิเคชันวิ่งรถรับจ้างที่เรารู้กันทั่วไป รวมถึงรายใหม่ที่ยังไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลส่งเสริมในการให้ใช้แอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกของประชาชนในการเรียกรถรับจ้าง หรือว่าบริการส่งสินค้าต่างๆ

แอปเรียกรถรับจ้าง

อย่างไรก็ตาม หากแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์ม หรือรถรับจ้างเรียกแพลตฟอร์มต่างๆ ยังไม่มาขออนุญาต และทำตามกฎเกณฑ์ของกฎหมายให้ถูกต้อง ทางกรมการขนส่งขอประสานร่วมกับกระทรวงดิจิทัล เพื่อส่งไปขออำนาจศาลในการปิดกั้นต่อไป

แอปเรียกรถรับจ้าง

จัดระเบียบแอปเรียกรถรับจ้าง เพื่อความปลอดภัย และเป็นธรรมต่อประชาชน

ด้านนายจิรุตม์ กล่าวว่า การจัดระเบียบแอปพลิเคชันในการเรียกรถต่างๆ ให้ถูกต้อง ปลอดภัย นับเป็นประโยชน์ในด้านความคุ้มครองคามปลอดภัยต่อประชาชน กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ออกกฎหมาย ออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว พร้อมเปิดให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มมาลงทะเบียน

และกฎกระทรวงดังกล่าว ก็มุ่งเน้นที่จะจัดระเบียบและให้แอปพลิเคชันที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาขึ้นทะเบียน เพื่อจัดระเบียบคุ้มครองประชาชนให้เกิดความถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นธรรม

ปัจจุบันก็มีบางรายที่ไม่ยอมยื่นรับรอง และยังไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจในไทย และปัจจุบันยังให้บริการอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จึงนำเรื่องมาเรียนท่านรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ในการใช้กฎหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยการทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ช่วยคุ้มครองประโยชน์ของประชาชน

แอปเรียกรถรับจ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo