Economics

‘แอปรถรับจ้าง’ เรียกขึ้นทะเบียน ภายใน 31 มี.ค.นี้

‘กรมขนส่ง’ เรียกขึ้นทะเบียน ‘แอปรถรับจ้าง’ ภายใน 31 มี.ค.นี้ เตรียมจัดการตามกฎหมาย

ตามที่ กระทรวงคมนาคม ออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564 รวมทั้งอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือแอปพลิเคชัน ที่จะใช้สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกก่อนออกให้บริการประชาชน

แอปรถรับจ้าง

เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมกำกับดูแลการให้บริการที่ปลอดภัยและเกิดการแข่งขันในการพัฒนาการให้บริการภายใต้กติกาเดียวกัน รวมทั้งมีการให้บริการในราคาที่เหมาะสมเป็นธรรม กับทั้งผู้ขับรถและผู้โดยสาร

หลังจากประกาศเปิดรับคำขอรับรองแอปพลิเคชันตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ได้มีแอปพลิเคชันแจ้งความประสงค์ในการดำเนินการเข้ามาทั้งหมด 3 ราย แต่ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว 2 ราย ได้แก่ Hello Phuket Service ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการหลักในเขตจังหวัดภูเก็ต และ Bonku ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการหลักในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

แอปรถรับจ้าง

แอปรถรับจ้าง ผ่านแล้ว 2 บริษัท ต้องนำรถในสังกัดมาขึ้นทะเบียนภายใน ก.ค.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก  กล่าวว่า ทั้ง 2 บริษัทฯ จะต้องวางเงินหลักประกันความเสียหายต่อผู้ขับรถหรือผู้โดยสารภายใน 30 วัน โดยในระยะแรกผู้ให้บริการแอปพลิเคชันจะต้องนำรถที่ให้บริการอยู่ในระบบ มาขึ้นทะเบียนให้ครบถ้วนทุกคันภายในเดือนกรกฎาคม 2565

ผู้ขับรถทุกรายต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการทำประกันภัยเพิ่มเติมตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ แจ้งดำเนินการทางทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และติดเครื่องหมาย “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” จึงจะสามารถออกให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และเมื่อพ้นกำหนดดังกล่าวแล้ว จะเริ่มมาตรการการบังคับใช้กฎหมายกับรถที่ไม่ขึ้นทะเบียน

ขีดเส้น 31 มี.ค. หากยังไม่ขึ้นทะเบียน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

สำหรับแอปพลิเคชันอื่นที่ให้บริการอยู่ แต่ยังไม่ได้ยื่นขอรับรองตามกฎหมาย ต้องยื่นขอรับรองภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 หากพ้นกำหนด กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งกับผู้ขับรถที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน และผู้ให้บริการระบบในฐานะผู้ให้การสนับสนุน นอกจากนี้ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที

แอปรถรับจ้าง

ชวนประชาชนใช้แอปที่ผ่านการรับรอง เพราะปลอดภัยและเป็นธรรม

กรมการขนส่งทางบก เชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการแอปพลิเคชันที่ผ่านการรับรอง เพราะมีความปลอดภัยไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ แสดงอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าที่ชัดเจนโดยละเอียด ในอัตราที่เป็นธรรม ภาครัฐสามารถตรวจสอบได้ มีประกันครอบคลุมตามที่กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

เจอรถรับจ้างพูดจาไม่ดี เก็บค่าโดยสารเกิน ร้องเรียน 1584

ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พบผู้ขับรถกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่เก็บค่าโดยสารตามที่แอปพลิเคชันกำหนด ใช้งานรถที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง มีพฤติกรรมขับรถประมาทหวาดเสียว สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน โทร. 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo