Business

รวมไว้ที่นี่!!ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์เงินชราภาพอะไรบ้าง

เปิดรายละเอียด ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ปรับแก้การใช้เงินชราภาพ เช็คเลย

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ตามที่ กระทรวงแรงงาน เสนอ โดยมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพนั้น

เงินชราภาพ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า การปรับร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมที่ใช้บังคับในปัจจุบัน มีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมและไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

ประกอบกับจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตน กระทรวงแรงงานจึงเสนอกฎหมายดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกันตนมีหลักประกันทางสังคม และได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบประกันสังคมมากขึ้น

สำหรับประเด็นสำคัญ อยู่ที่การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เงินชราภาพ ภายใต้หลักการ 3 ขอ ได้แก่

1. ขอเลือก มีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบเงื่อนไขการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว

2. ขอกู้ สามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน

3. ขอคืน สามารถนำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วน

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมกรณีเงินชราภาพ

1. การขยายความคุ้มครองให้กับผู้ประกันตนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ให้ผู้รับเงินบำนาญชราภาพ สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนได้ ให้ผู้รับเงินบำนาญชราภาพ สามารถขอรับเงินบำนาญจ่ายล่วงหน้าได้

2. การแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนสามารถเลือกรับเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญชราภาพได้ (ขอเลือก)

กรณีเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สาธารณภัย หรือเหตุการณ์อื่นใดอันส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตน ก็สามารถนำเงินสะสมกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้ (ขอคืน)

การนำเงินสะสมกรณีชราภาพไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินได้ (ขอกู้)

3. การแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ได้แก่

  • เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรจากเดิมจ่าย 90 วัน เป็น 98 วัน
  • เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพจากเดิมจ่าย 50% เป็น 70%
  • กรณีสงเคราะห์บุตรให้ได้รับการคุ้มครองต่อไปอีก 6 เดือน นับแต่วันที่สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน

LINE ALBUM ประกันสังคมม 1.33อสม ๒๒๐๕๑๐

4. ปรับปรุงเงื่อนไขในการสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และกำหนดให้เงินเพิ่มของผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จะต้องไม่เกินเงินสมทบที่ต้องจ่าย

5. แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ ทั้งในส่วนของการได้มาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม วาระการดำรงตำแหน่ง เพิ่มเติมอำนาจของคณะกรรมการในการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ รวมทั้งการบริหารจัดการพนักงานและลูกจ้าง

6. การแก้ไขมาตรการการลงโทษทางอาญาแก่นายจ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะความผิดที่นายจ้างมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo