Business

#แบนลาซาด้าไฟลามทุ่ง สมาคมการตลาดฯ ประกาศ 8 จุดยืนจรรยาบรรณ

พิษแบนลาซาด้า ขยายวง สมาคมการตลาดฯ ชี้ช่องสังคม ผู้บริโภคมีสิทธิหยุดสนับสนุนการทำตลาด

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณี คลิปนาราเครปกระเทย อินฟลูเอนเซอร์โฆษณาแบรนด์ลาซาด้า นำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับชมคลิปดังกล่าว จนเกิดกระแส #แบนลาซาด้า โดยระบุว่า

นารา11

 

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เป็นสมาคมวิชาชีพที่ก่อตั้งขึ้นมาอย่างยาวนานเป็นเวลากว่า 55 ปี และตลอดมา ทางสมาคมการตลาดฯ มุ่งสนับสนุนในการส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานนักการตลาดไทย ทั้งในเชิงองค์ความรู้ทางธุรกิจ และจรรยาบรรณอันพึงปฏิบัติ

จากเหตุการณ์ที่เกิดเป็นกระแสขึ้นในปัจจุบัน เกี่ยวกับหลากหลายงานโฆษณาสื่อสารการตลาดที่อาจมีการใช้ภาพ เสียง หรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม ไม่สร้างสรรค์ และอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์​เชิงลบทางสังคม

สมาคมการตลาดฯ ขอแสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้องค์กร และบุคลากรด้านการตลาดมุ่งเน้นในการทำการตลาดเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์และไม่ขัดต่อ จรรยาบรรณวิชาชีพนักการตลาด ที่ทางคณะที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาด และอดีตนายกสมาคมการตลาดฯ ได้ร่วมกันร่างเอาไว้เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ กล่าวคือ

1. นักการตลาดไทยต้องมีจิตตระหนักในภาระหน้าที่และบทบาท ที่จะช่วยกันเสริมสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทย และของประเทศไทยในตลาดโลก

2. ดำเนินกิจกรรมทางการตลาดด้วยคุณธรรม และความรับผิดชอบ ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยระมัดระวังไม่ให้มีผลกระทบในทางลบต่อจารีตประเพณีขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมอันดีงามของประชาชน คนไทย และชาติไทย

แถลงการณ์สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

3. รับผิดชอบต่อผลการกระทำของตน และพยายามทุกวิถีทางให้มั่นใจว่า การตัดสินใจหรือการกระทำใด ๆ ของตน เป็นไปเพื่อบ่งชี้ตอบสนอง และสร้างความพึงพอใจให้แก่กลุ่มสาธารณะที่เกี่ยวข้องโดยรวม

4. ปฏิบัติตามกฎหมาย และค่านิยมที่ดีทางสังคม

5. ตั้งมั่นอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต และความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค ผู้ซื้อ ผู้ขาย ลูกจ้าง พนักงานและสาธารณชนทั่วไป

6. กระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ร่วมอาชีพและบุคคลอื่น

7. ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณนักการตลาด ละเว้นการใช้อำนาจหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

8. ยินดีเผยแพร่ความรู้ความสามารถในวิชาชีพของตน เพื่อสาธารณะประโยชน์

การกระทำใด ๆ ที่ปราศจากความรับผิดชอบ และขัดต่อจรรยาบรรณ และศีลธรรมอันดีของวิชาชีพ อาจก่อให้เกิดผลเชิงลบแก่สังคมและธุรกิจได้ สังคม และผู้บริโภคมีสิทธิพิจารณาความเหมาะสมที่จะยุติการสนับสนุนต่อไป

องค์กรและผู้ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ควรจะมีความรับผิดชอบต่อผลที่เกิด อันเนื่องมาจากการกระทำหรือกิจกรรมเหล่านั้น และสมควรที่จะแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผยและจริงใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo