Business

นำร่อง ขาย สลาก 80 บาท ผ่านแอปเป๋าตัง 5 ล้านฉบับ เริ่มขาย 2 มิ.ย.นี้ รวมชุดเองได้ด้วย

นำร่อง ขาย สลาก 80 บาท ผ่านแอปเป๋าตัง 5 ล้านฉบับ เริ่มขาย 2 มิ.ย.นี้ รวมชุดเองได้ด้วย พร้อมเปิดรับสมัครผู้ค้ารายย่อย 

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลาก เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 เห็นชอบ การนำสลากที่ยึดมาจากแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากเกินราคาต่างๆ มาขายผ่าน แอปพลิเตชั่นเป๋าตัง โดยประเดิมครั้งแรก 5 ล้านฉบับ เป็นงวดประจำวันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ 2 มิถุนายน

สลาก 80 บาท

วิธีการนำสลากจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม และการจ่ายเงินรางวัล

วิธีการนำสลากขายบนแพลตฟอร์ม คือ จะขายสลากแบบใบให้กับตัวแทนเหมือนเดิม แต่จะเก็บตัวสลากไว้ที่สำนักงานฯ และให้ตัวแทนขายบนแพลตฟอร์ม ป้องกันการเปลี่ยนมือ ผู้ซื้อจะสามารถเห็นสลากที่มีอยู่ทั้งหมด สามารถเลือกเลขเดียวกัน รวมชุดกี่ใบก็ได้ ในราคาใบละ 80 บาท

เมื่อถูกรางวัล จะจ่ายเงินรางวัลให้กับเจ้าของแอปเป๋าตังเท่านั้น โดยเลือกได้ว่าจะโอนเข้าแอป หรือเลือกมารับที่สำนักงานด้วยตัวเอง ส่วนกรณีที่สลากขายไม่หมด ระบบก็จะตัดที่เวลา 14.00 น.ก่อนออกรางวัล และโอนกลับไปที่ผู้ค้าเจ้าของสลาก ถ้าถูกรางวัลก็มาขึ้นเงินได้

เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ทั้งกับตัวผู้ซื้อสามารถซื้อสลากได้ 80 บาท และ ผู้ขาย มีช่องทางในการขายเพิ่มขึ้น ลดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินเร่ขาย เพราะขายบนแพลตฟอร์มไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ในอนาคต เมื่อมีผู้นำสลากเข้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น และจำหน่ายในราคา 80 บาท คาดว่าจะช่วยดึงราคาในตลาด ให้ลดลงมาเหลือ 80 บาทได้

สลาก 80 บาท

เงื่อนไขการซื้อ – ขาย สลาก 80 บาท

ทั้งนี้ จะเปิดขายสลากตั้งแต่ 06.00 น. – 23.00 น. ทุกวัน จนถึงก่อนเวลา 14.00 น.ของวันออกรางวัล โดยจำกัดอายุผู้ซื้อต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี และไม่ต้องกังวลว่า กรณีเลขไม่สวยจะขายไม่ได้ เพราะ ทุกหมายเลขจะถูกนำขึ้นระบบกลาง คนซื้อจะเลือกซื้อซึ่งมีโอกาสที่จะขายได้ง่ายขึ้น ในอนาคต ก็จะมีการปรับระบบให้ สามารถลดราคาจำหน่ายสลากได้ เพื่อให้สามารถขายสลากที่ตัวเลขไม่เป็นที่นิยมง่ายขึ้น และมีโอกาส ถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะมีอย่างน้อย 5 รางวัล ที่จำหน่ายอยู่ในแพลตฟอร์มสลากดิจิทัลด้วย

ส่วนความคืบหน้าโครงการสลาก 80  ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 209 จุด ในกทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1  มิ.ย. 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ  และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือนพ.ค. 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามา ทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง

สลาก 80 บาท

เปิดรับสมัครตัวแทนขายสลาก ได้โควตาจริง 

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า วันที่ 3-18 พ.ค. จะเปิดรับสมัครตัวแทนรายย่อย นำสลากฯมาฝากขาย จากตัวแทน 1 หมื่นราย จำนวน 5 ล้านฉบับ จากตัวแทนรายย่อยขึ้นทะเบียนในปี 58 ผ่านระบบซื้อ จองล่วงหน้า และยังเปิดให้มูลนิธิ องค์กร เข้ามาร่วมเพิ่มเติม ย้ำว่าใครสมัครก่อนมีสิทธิก่อน

โดยเมื่อเข้าโครงการขายผ่านแพลตฟอร์ม จะได้โควตาทันที ไม่ต้องแย่งกดเอทีเอ็มกับผู้อื่น สำหรับการซื้อจองล่วงหน้า ในปี 65 มีผู้สมัครทั้งรายเก่าและรายใหม่ นับล้านราย ยังเดินหน้าคัดกรองให้ได้ 2 แสนราย

สลาก 80 บาท

นำร่องทดสอบระบบ ก่อนเปิดขายจริง

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ เริ่มทดสอบระบบนำร่อง 2 งวด เป็นระบบปิดครั้งแรก จะทดสอบระบบด้วยการนำสลากงวด 16 พฤษภาคม 2565 จำนวน 4,500 ฉบับ จากตัวแทนจำหน่ายรายย่อย และสมาคม/องค์กร นำมาสแกนสลาก ระหว่างวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2565 และเริ่มจำหน่ายวันที่ 10-16 พฤษภาคม 2565 และจะทำการทดสอบการจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม ครั้งที่ 2 สลากงวด 1 มิถุนายน 2565 ด้วยจำนวนสลากเท่าครั้งแรก และมีขั้นตอนเช่นเดียวกัน

สลาก 80 บาท

หลังจากนั้น จะเริ่มขายจริง งวด 16 มิถุนายน 2565 จำนวน 5 ล้านฉบับ โดยใช้เวลาสแกนสลาก 6 วัน ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม–วันที่ 1 มิถุนายน 2565 และเริ่มจำหน่าย 2 มิถุนายน 2565

ด้านนายธนวรรษ พลวิชัย โฆษกคณะรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า อยากแนะนำให้ผู้ค้ารายย่อย เร่งสมัครเข้าร่วมขายผ่านแพลทฟอร์มแอปเป๋าตัง ในระยะเวลา 1 ปี เมื่อร่วมโครงการขายสลากจะได้รับโควตาตลอด 1 ปี โดยไม่ต้องไปเสี่ยงแย่งกดเอทีเอ็มเพื่อซื้อ-จอง ล่วงหน้า เพราะแต่ละงวด จะมีผู้พลาดจากการกด ATM ไม่ได้สลากประมาณ 6 หมื่นรายต่องวด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo