Business

ปรับเกณฑ์สัญญา ให้เข้มข้น เพิ่มบทลงโทษ แก้ปัญหา ‘สลากเกินราคา’

แก้ปัญหา ‘สลากเกินราคา’ เตรียมปรับเกณฑ์สัญญา ให้เข้มข้น เพิ่มบทลงโทษ พร้อมเดินหน้า แพลตฟอร์มขายสลาก งวด 16 มิ.ย.นี้

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคาเกินกว่าที่กำหนด ในสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุม รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงาน เรื่อง สลาก 80 บาท แก้ปัญหาขายสลากเกินsาคา และสลากออนไลน์

สลากเกินราคา

เตรียมแก้ไขหลักเกณฑ์ การทำสัญญา ให้เข้มข้น และ เพิ่มบทลงโทษ 

ในเบื้องต้น ที่ประชุมได้เห็นชอบ มาตรการที่จะเพิ่มความเข้มข้น ในการแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินsาคา ได้แก่ มาตรการทางแพ่ง มาตรการทางอาญา และมาตรการทางกฎหมายอื่นๆ

โดยมาตรการทางแพ่ง ต้องมีการแก้ไขสัญญาการรับสลากไปจำหน่าย ระหว่างสำนักงานสลากฯ กับตัวแทน รายย่อย และสมาคม องค์กร โดยเพิ่ม “หน้าที่และความรับผิดชอบ” ในการควบคุมกำกับดูแลตัวแทนจำหน่าย เพื่อแก้ไขและลดปัญหาการเปลี่ยนมือของสลาก มีวางเงิน “มัดจำ” เพื่อเป็นประกันการปฏิบัติตามสัญญา

สลากเกินราคา

รวมถึง การกำหนด “เบี้ยปรับ” กรณีมีการกระทำผิดสัญญา ซึ่งคณะอนุกรรมการจะศึกษาในรายละเอียดต่อไป ทั้งยังเห็นชอบให้ปรับแก้ไขรูปแบบของสัญญาสามารถดำเนินการได้ทันที

นอกจากนี้ ต้องมีการเพิ่มมาตรการทางอาญา โดยเห็นควรออกใบอนุญาตให้ผู้ขายสลาก รวมถึงการใช้มาตรการทางกฎหมายอื่น ๆ เช่น การกำหนดฐาน ความผิดเพิ่ม กรณีมีทำให้ราคาสลากมีความปั่นป่วน การขายสลากเกินsาคาที่กระทำโดยเปิดเผย กฎหมายว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การตรวจสอบการชำระภาษีอากร เป็นต้น

สลากเกินราคา

ขายสลากผ่าน แอปถุงเงิน และ เป๋าตัง เริ่มงวดวันที่ 16 มิ.ย.

นายอนุชา กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าของมาตรการต่างๆ ที่สำนักงานฯ กำลังดำเนินการ ประกอบด้วย โครงการสลาก 80 ขณะนี้ ให้บริการแล้ว จำนวน 209 จุดในกทม. และภาคกลาง ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 151 ราย ภาคตะวันออก 48 ราย อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญา และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ และภาคใต้ อีกเกือบ 1,500 ราย ภายในเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อให้โครงการ สลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การจำหน่ายสลากบนแพลตฟอร์ม โดยร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยใช้ แอปถุงเงิน และ แอปเป๋าตัง เป็นหลัก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในงวด 16 มิถุนายน 2565 โดยสำนักงานฯ จะนำเสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ส่วนสลากออนไลน์ ขณะนี้กำลังทดสอบระบบและเริ่มดำเนินการเร็วๆ นี้ โดยปริมาณสลากที่จะนำเข้าจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น ควรจะมีปริมาณมากพอที่จะสร้างแรงกระเพื่อม ทำให้ความรุนแรงของปัญหาสลากเกินราคา ลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังเตรียมเสนอ ดีอีเอส เพื่อเสนอศาลขอให้สั่งปิด 14 แพลตฟอร์มออนไลน์ ขายสลากกินราคาด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo