Business

เห็นชอบแล้ว จ่ายบำเหน็จชราภาพ กรณีเสียชีวิต ทายาทได้เพิ่ม

เห็นชอบแล้ว ร่างกฎกระทรวงฯ จ่ายบำเหน็จชราภาพ กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิ รับประโยชน์ทดแทนเพิ่มขึ้น 

.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า การแก้ไขกฎหมายร่างกฎกระทรวงฯ การจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ ว่า

บำเหน็จชราภาพ
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน

ตามที่กระทรวงแรงงานได้ส่งร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ (ฉบับที่…) พ.ศ. …..ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว

บำเหน็จชราภาพ

จ่ายบำเหน็จชsาภาพ กรณีเสียชีวิต ทายาทได้ประโยชน์ทดแทนเพิ่มขึ้น จากเดิมได้แค่ 10 เท่า

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ พ.ศ.2550 โดยแก้ไขเพิ่มเติมการจ่ายประโยชน์ทดแทน ในกรณีผู้รับบำนาญชราภาพถึงแก่ความตาย ภายใน 60 เดือน  นับแต่เดือนที่มีสิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ

ให้มีการจ่ายเงินบำเหน็จชsาภาพเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นหลักประกัน และเป็นการช่วยเหลือทายาทของผู้รับบำนาญชราภาพ บุตร สามี ภรรยา บิดา มารดา หรือบุคคลซึ่งผู้ประกันตนระบุไว้เป็นผู้มีสิทธิ ให้ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเพิ่มขึ้น

จากเดิมจะได้รับเพียงแค่ 10 เท่า  เพื่อเป็นการช่วยเหลือทายาทของผู้ประกันตน ให้ได้รับเงินมากขึ้น  กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อครอบคลุม ดูแลคุณภาพชีวิตให้กับผู้ประกันตนอย่างทั่วถึง

.ขั้นตอนต่อไปของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว รมว.แรงงาน จะลงนามในร่างกฎกระทรวง และส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

บำเหน็จชราภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo