Business

แจ้งความแล้ว ยักยอก สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ ย้ำเงินสมาชิกไม่สูญ

แจ้งความแล้ว ยักยอก สหกรณ์ออมทรัพย์ ก.เกษตรฯ แล้ว ย้ำเงินสมาชิกไม่สูญแน่นอน ชี้เป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

นายโอภาส ทองยงค์ รองปลัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งผู้แทนเข้าแจ้งความที่สน. นางเลิ้ง เพื่อติดตามผู้ยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ โดยพนักงานสอบสวนจะติดตามตัวผู้ต้องสงสัย มาดำเนินการตามกฎหมาย โดยผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการฝากและถอนเงิน

สหกรณ์ออมทรัพย์
นายโอภาส ทองยงค์ รองปลัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับจำนวนเงินที่ตรวจสอบได้เบื้องต้นว่า ผู้กระทำผิดยักยอกไปจากบัญชีของสมาชิกประมาณ 100 ล้านบาท แต่กำลังตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ขอให้สมาชิกสหกsณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ไม่ต้องกังวลใจ ว่าจะสูญเงินฝากที่มีการยักยอกไปจากบัญชี เนื่องจากผู้ฝากเงินถือเป็นเจ้าหนี้ของสหกรณ์ ดังนั้นเงินฝากจึงอยู่ครบทุกบาททุกสตางค์ ขอให้สมาชิกนำสมุดบัญชีเงินฝากมายืนยันต่อสหกรณ์ได้

สหกรณ์ออมทรัพย์

ชี้เป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีสมาชิก 4,439 ราย ทุน 2,823 ล้านบาท เงินฝาก 1,049 ล้านบาท

นายโอภาส กล่าวต่อว่า การยักยอกทรัพย์ของสหกsณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ เป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของกระทรวงเกษตรฯ เนื่องจากการดำเนินงานสหกรณ์เป็นนิติบุคคล ไม่ใช่หน่วยราชการ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ห่วงใยปัญหานี้อย่างยิ่ง จึงมอบหมายให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ มาช่วยตรวจสอบความเสียหาย และให้คำแนะนำต่างๆ เพื่อลดข้อกังวลของสมาชิก

สำหรับสหกsณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 มีสมาชิก 4,439 ราย ทุนดำเนินการ 2,823 ล้านบาท เงินฝาก 1,049 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo