Business

ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน เร่งตรวจสอบ เอาผิด

ยักยอกเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน เร่งตรวจสอบ เอาผิด หวั่นซ้ำรอยสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 

วันนี้ (4 เม.ย.) นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบให้อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เร่งตรวจสอบความเสียหาย จากปัญหาการยักยอกเงินของสหกsณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์บานปลาย โดยมีสมาชิกจำนวนหนึ่งถูกยักยอกเงินจากบัญชีเงินฝากสหกรณ์

fff

ขณะนี้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์เกษตรฯ ได้เร่งรวบรวมข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกได้รับความเสียหาย เพื่อดำเนินคดีกับผู้ยักยอกเงิน ขณะเดียวกันสหกรณ์จะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องสงสัย ที่ร่วมขบวนการยักยอกทรัพย์ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีและอายัดทรัพย์

นายทองเปลว กล่าวว่าสหกรณ์เปิดให้สมาชิกทุกคนเร่งเข้ามาตรวจสอบ พร้อมระบุว่า เป็นห่วงสมาชิกและจะดูแลอย่างดีที่สุด นอกจากนี้ ยังจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ส่วนการบริหารจัดการภายในทางสหกรณ์ ได้ประสานขอความร่วมมือกรมตรวจบัญชีสหกรณ์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมตรวจสอบปรับปรุงระบบการรายงานการการทำธุรกิจแบบ real time ทันที

425698

เบื้องต้น ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

การสั่งการให้ตรวจสอบ ของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งนี้ หลังจากมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์ยักยอกทรัพย์ของสมาชิก มีทั้งข้าราชการและข้าราชการบำนาญจำนวนหนึ่ง มาตรวจสอบบัญชีเงินฝากของแต่ละคน โดยมีข้าราชการบำนาญรายหนึ่ง ถูกถอนเงินเกลี้ยงบัญชีกว่า 40 ล้านบาท บางราย 10 ล้านบาท บ้างระบุว่า เงินหายไป 3 ล้านบาท จำนวนน้อยที่สุดที่ถูกยักยอกคือ 40,000 บาท รวมความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ข้าราชการบำนาญรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เป็นสมาชิกสหกsณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ กว่า 40 ปีซึ่งฝากเงินกับสหกรณ์ไว้ 2 ระบบคือ ฝากเป็นหุ้นที่หักฝากส่งจากเงินเดือนข้าราชการเป็นรายเดือน มีเงินปันผล 6% ต่อปี และเงินออมทรัพย์ฝากพิเศษ ดอกเบี้ย 3% ต่อมาได้รวมบัญชีอยู่ในเงินออมทรัพย์ฝากพิเศษที่เดียวจำนวนรวมกว่า 13 ล้านบาท

หลังทราบว่า มีการยักยอกจึงมาตรวจสอบพบว่า มีรายการถอนเงินจากบัญชียาวเหยียด โดยเหลือเงินคงค้างบัญชีแค่ 90,000 กว่าบาท เมื่อสอบถามจากเพื่อนสมาชิกสหกรณ์ ต่างสงสัยว่า เจ้าหน้าที่รับผิดชอบการฝาก-ถอน และผู้จัดการสหกรณ์เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ กำลังรอการตรวจสอบของคณะกรรมการสหกรณ์อยู่ พร้อมระบุว่า หวั่นใจจะเกิดความเสียหายร้ายแรงซ้ำรอยสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

คณะกรรมการสหกรณ์ฯ กำหนดแนวการถอนเงินใหม่ ไม่เกินวันละ 4 ล้าน หวั่นขาดสภาพคล่อง

ล่าสุดมีรายงานว่า คณะกรรมการสหกรณ์เกษตรฯ กำหนดแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับการถอนเงินฝาก โดยจะอนุมัติวงเงินไม่เกินเดือนละ 20 ล้านบาทและวันละไม่เกิน 4 ล้านบาท ซึ่งให้สมาชิกยื่นเรื่องมาที่สหกรณ์และพิจารณาตามลำดับ เพื่อป้องกันการขาดสภาพคล่องของสหกรณ์

ส่วนการลาออกจากสมาชิก จะพิจารณาให้ผู้ที่ไม่มีหนี้และภาระค้ำประกันก่อน สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในขบวนการยักยอกทรัพย์ ทางสหกรณ์จะมอบอำนาจให้ตัวแทนไปแจ้งความที่ สน นางเลิ้งในวันนี้

สำหรับการตรวจพบการยักยอกครั้งนี้ เริ่มจากทางสหกรณ์ทำระบบการตรวจสอบบัญชีส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสมาชิกจะสามารถเข้าไปตรวจสอบบัญชีของตนเองได้เหมือนระบบธนาคาร มีการจัดจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ เปิดใช้เต็มระบบให้สมาชิกเข้าไปตรวจสอบบัญชีส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา

จึงพบว่า จำนวนเงินไม่ตรงกับบัญชีและมีเงินหายจากบัญชีจำนวนมาก จากนั้นผู้จัดการสหกรณ์และหัวหน้าฝ่ายการเงินสหกsณ์ออมทรัพย์ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ได้หายตัวไป ไม่มาทำงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo