Business

เรื่องควรรู้ ผู้ประกันตน มาตรา 40 เสียชีวิต ใครมีสิทธิได้รับผลประโยชน์ ถ้าไม่ระบุทายาท

ประกันสังคม ตอบข้อสงสัย ผู้ประกันตน มาตรา 40 เสียชีวิต ไม่ระบุทายาท ใครมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ เช็คที่นี่

กรณีมีข้อสงสัย เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน สำหรับมาตรา 40 เมื่อเสียชีวิต แต่ไม่ได้ระบุผู้รับผลประโยชน์ ใครจะเป็นผู้ได้รับ ต้องทำอย่างไร สำนักงานประกันสังคม มีคำตอบดังนี้

มาตรา 40 เสียชีวิต

เมื่อผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เสียชีวิต ทายาท ผู้มีสิทธิก็จะได้รับค่าทำศพ สูงสุด 50,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตายและเงินบำเหน็จชราภาพ (ตามเงื่อนไข) โดยค่าทำศพจะมอบให้กับผู้จัดการศพและมีหนังสือระบุว่าเป็นผู้จัดการศพ

สำหรับเงินสงเคราะห์กรณีตาย (เฉพาะผู้ประกันตนทางเลือก 1 และ 2 ที่ส่งเงินสมทบ 60 เดือนขึ้นไป) จะมอบให้กับบุคคลที่ผู้ประกันตนทำหนังสือระบุให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีตาย

แต่หากก่อนตายผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ จะมอบให้กับทายาทโดยชอบตามกฎหมาย ซึ่งได้แก่ สามีภรรยา บิดามารดาและบุตร

ส่วนเงินบำเหน็จชราภาพ คือเงินที่ผู้ประกันตนเก็บสะสมไว้ใช้ยามชรา แต่หากผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนที่จะมารับเงินบำเหน็จชราภาพ เงินจำนวนนี้จะคืนให้กับทายาทโดยชอบตามกฎหมาย ได้แก่ สามีภรรยา บิดามารดา บุตร หรือบุคคลซึ่งผู้ประกันตนทำหนังสือระบุให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ

LINE ALBUM ประกันสังคมม 0.33อสม ๒๒๐๔๐๓

กรณีที่ผู้ประกันตนไม่มีทายาท และไม่ได้ทำหนังสือระบุสิทธิไว้ เงินบำเหน็จชราภาพจะมอบให้กับทายาทลำดับถัดไป ซึ่งได้แก่ พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน หรือพี่น้องร่วมบิดาหรือมารดา หรือปู่ ย่า ตา ยายหรือลุง ป้า น้า อา ตามลำดับ

สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการทำหนังสือระบุให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ทายาท ให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีตายและเงินบำเหน็จชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถขอตัวอย่างหนังสือได้ที่สำนักงานประกันสังคม

เมื่อผู้ประกันตนทำหนังสือระบุผู้มีสิทธิเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิเก็บหนังสือฉบับนี้ไว้ โดยไม่ต้องส่งมาที่ สำนักงานประกันสังคม

ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถเปลี่ยนแปลงผู้มีสิทธิได้เอง โดยทำลายหนังสือฉบับเก่าทิ้ง หากผู้ประกันตนเสียชีวิตให้ผู้มีสิทธินำหนังสือติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ / จังหวัด / สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo