Business

โพลเผยเรื่องหนักใจคนไทย ‘ของแพง-ค่าครองชีพสูง’ จี้รัฐช่วยเหลือประชาชนมากกว่านี้

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจ พบ ของแพง-ค่าครองชีพสูง เป็นเรื่องที่หนักใจที่สุดของคนไทยวันนี้ จี้รัฐช่วยเพิ่ม

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง ความหนักใจของคนไทย ณ วันนี้ สรุปได้ ดังนี้

ของแพง

เรื่องที่ประชาชนหนักใจมากที่สุด

สินค้าราคาแพง น้ำมันแพง ค่าครองชีพสูง 89.73%

ค่อนข้างหนักใจกับปัญหาต่าง ๆ 56.73%

หนักใจมาก 38.78%

สาเหตุที่ทำให้หนักใจ

ทุกอย่างขึ้นราคา 80.97%

การแก้ปัญหาของรัฐบาล 57.10%

ทั้งนี้ ประชาชนรับมือกับปัญหาด้วยการตั้งสติ อดทน ให้กำลังใจตัวเอง 76.14% และอยากให้รัฐบาลรับฟังความคิดเห็น ช่วยเหลือประชาชนให้มากขึ้น 75.77%

ภาพรวมรายได้ของประชาชน ณ วันนี้

  • ไม่พอใช้และมีหนี้สิน 41.26%
  • พอใช้แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บ 30.37%
  • ไม่พอใช้แต่ไม่มีหนี้สิน 16.81%
  • พอใช้และมีเงินเหลือเก็บ 11.56%

ดุสิต

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลโพล พบว่า ประชาชน ณ วันนี้ มีเงินไม่พอใช้และมีหนี้สิน หรือถึงมีพอใช้ก็ไม่มีเงินเหลือเก็บ ผนวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ลากยาวก็ยิ่งทำให้ลำบากมากขึ้น

นอกจากจะหนักใจเรื่องของแพงแล้ว ประชาชนยังหนักใจเรื่องการบริหารงานของรัฐบาลอีกด้วย สะท้อนให้เห็นว่าการแก้ปัญหาของรัฐบาลถึงจะมาถูกทางแต่ก็ยังไม่ถูกใจประชาชน รัฐบาลซึ่งเป็นความหวังของประชาชนจึงควรรับฟังและแก้ปัญหาให้เร็วยิ่งขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนงค์นาถ ทนันชัย ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรการจัดการบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างมาก และต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง รวดเร็ว

รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยเชิญผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่เข้าใจอย่างถ่องแท้เข้ามาช่วย ฟังเสียงประชาชนอย่างจริงใจ เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เป็นจริง

ข้อสังเกตจากผลโพลอีกประการหนึ่งในเรื่องวิธีรับมือปัญหาหนักใจ คือ การตั้งสติ ยอมรับ ปลง แนะนำว่า ไม่ควรท้อ อย่ามองว่าเป็นปัญหา ยิ่งเป็นผู้ประกอบการต้องไม่กลัว กล้าที่จะเผชิญกับปัญหาแล้วหาทางออกอย่างมีสติ ไม่ว่าจะฐานะใด ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนั้นดีที่สุด เพราะจะมองเห็นปัญหาก่อนเพื่อการแก้ไขที่รวดเร็วและตรงจุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo