Business

ภูเก็ต ชงขอวีซ่าใหม่ ‘Digital NOMADs Visa’ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังซื้อสูงมาไทย

อบจ.ภูเก็ต ชง ขอเปิดนำร่องวีซ่าใหม่ Phuket X Community for Digital NOMADs Visa เจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังซื้อสูง กลุ่มไอที

ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ว่า นายกเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ส่งหนังสือถึงรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดนำร่องวีซ่าใหม่ Phuket X Community for Digital NOMADs Visa

Digital NOMADs Visa

ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ทำงานบริษัทชั้นนำด้าน ดิจิทัล ไอที และอินเทอร์เน็ต เดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีเงื่อนไขดังนี้

เปิดเงื่อนไข NOMADs Visa

นักท่องเที่ยวต่างชาติทำงานไอที

  • อาศัยในภูเก็ตระยะยาว 6 เดือน- 1 ปี
  • มีใบอนุญาตทำงาน (work permit) อัตโนมัติ
  • สามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ Saving Account
  • ซื้อประกันสุขภาพ Health Insurance ขณะพำนักในไทย

 

อบจ.ภูเก็ต

สำหรับ Digital NOMADs คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทำงานบริษัทชั้นนำของโลก ในด้านดิจิทัล ไอที และอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตเดินทางท่องเที่ยวและทำงานไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลักในการหารายได้ โดยอาจมีธุรกิจออนไลน์ของตน เป็นฟรีแลนซ์ หรือทำงานโปรเจคต่าง ๆ ของบริษัทที่สามารถทำงานผ่านทางออนไลน์ได้

ตัวอย่างเช่น โปรแกรมเมอร์ เว็บดีไซน์เนอร์ กราฟิกดีไซน์เนอร์ นักการตลาดออนไลน์ เป็นต้น

 

ส่วนมาก Digital NOMADs จะใช้เวลาพำนักต่างถินเป็นเวลานาน มีรายได้ และมีกำลังการใช้จ่ายสูง

ภูเก็ต 1

ดังนั้น หากการผลักดัน Phuket X Community for Digital NOMADs Visa สำเร็จ จะเป็นการหารายได้แหล่งใหม่เข้าจังหวัดภูเก็ต เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

ขณะเดียวกัน ยังสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ ๆ ให้ภูเก็ต เช่น co-working space, cafe, ร้านอาหาร, กิจกรรมต่าง ๆ ที่ชาว NOMADs ชื่นชอบ

พร้อมกันนี้ ยังสร้างจุดแตกต่างให้ประเทศไทยในภูมิภาคอาเซียน ทำให้รายได้ภูเก็ตไม่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวตามฤดูกาล หรือกระทบจากการระบาดของโควิดอีกต่อไป เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในจังหวัดตลอดปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo