COVID-19

‘เนปาล’ ไฟเขียว ต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดส ขอวีซ่า เมื่อเดินทางมาถึงได้

เนปาลประกาศกลับมาให้บริการการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดสแล้ว

กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการบินพลเรือนของเนปาล ระบุว่าคำแนะนำการเดินทางดังกล่าวที่มีผลบังคับใช้ทันที จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถขอรับวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ หลังพวกเขาแสดงเอกสารฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางถึงเนปาล

get 1 39

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติควรแสดงเอกสารผลตรวจการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสที่เป็นลบในเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนขึ้นเครื่องมายังเนปาล รวมถึงหลักฐานการจองโรงแรมและใบอนุญาตที่ออกโดยทางการเนปาล กรณีที่พวกเขาต้องการมาทำกิจกรรมปีนเขา เดินป่า และอื่นๆ

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติจำเป็นต้องผ่านการทดสอบแอนติเจน หลังเดินทางมาถึงเนปาล และหากมีผลตรวจเป็นบวก พวกเขาจะถูกแยกตัวทันที

นับเป็นครั้งแรกที่เนปาลกลับมาให้บริการวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง หลังระงับให้บริการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมีนาคมปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกแรกของโรคโควิด-19

“การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากการระบาดใหญ่” ลักษมี กุมารี บาสเนต์ เลขาธิการร่วมของกระทรวงฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว “อีกทั้งจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเนปาลเริ่มลดลงช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แม้แต่โรงเรียนหลายแห่งก็กลับมาเปิดสอนอีกครั้ง ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะปิดกั้นภาคการท่องเที่ยวต่อไป”

get 2 36

ทั้งนี้ เนปาลตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 941 ราย และผู้เสียชีวิต 13 ราย ในวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) ทำให้ยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 788,769 และ 11,072 ราย ตามลำดับ

ชานกา นาธ ดาคาล โฆษกสำนักตรวจคนเข้าเมืองเนปาล เผยว่า ก่อนหน้านี้เนปาลอนุญาตให้เพียงชาวต่างชาติที่มีถิ่นกำเนิดในเนปาล นักการทูต และผู้ที่ผ่านการรับรองโดยทางการ มีสิทธิ์ขอรับวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสามารถขอรับวีซ่าจากสำนักฯ ได้ภายใต้คำแนะนำการเดินทางฉบับใหม่นี้ แต่จำเป็นต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 10 วัน และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตนเอง

get 3 37

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo