Business

ยุคดิจิทัล! ส่องอาชีพ ‘รุ่ง-ร่วง’ ปี 2562

การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล การเข้ามามีบทบาทสำคัญของ ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บิ๊กดาต้า ความสามารถของหุ่นยนต์ เป็นสิ่งที่ถูกตั้งคำถามว่า “อาชีพ” ใดที่ยังเป็นความต้องการของตลาดแรงงานในยุคนี้

ตลอดปีที่ผ่านมา ธุรกิจที่ถูกเทคโนโลยีเข้ามา disrupt  หลายธุรกิจประกาศ “เลิกจ้าง” เปิดโครงการสมัครใจลาออกกันตลอดทั้งปี  สะท้อนจาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รายงานสถานการณ์การเลิกจ้างในปี 2561 (ม.ค.-พ.ย.) พบมีการเลิกจ้าง 259,770 คน  ใกล้เคียงปี 2560 มีการเลิกจ้าง 255,385 คน

The Bangkok Insight รวบรวมการวิคราะห์และคาดการณ์ “อาชีพและธุรกิจ” ที่อยู่ในภาวะเสี่ยงจากเทคโนโลยีและโอกาสของอาชีพใหม่ในยุคดิจิทัล

อาชีพดาวรุ่ง

ตลอดปีที่ผ่านมา แม้จะมีหลายธุรกิจได้รับผลกระทบและต้องประกาศเลิกจ้างพนักงาน แต่ทุกสถานการณ์มีทางออกเสมอ! เพราะการจ้างงาน ไม่ได้เลวร้ายไปทุกธุรกิจ! จ๊อบไทย (JobThai)  แพลตฟอร์มสมัครงานออนไลน์ เผย 6 สายงานที่คาดว่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วประเทศมากที่สุดใน ปี 2562  คาดเปิดรับสมัครรวมกันกว่า 55,000 อัตรา มาดูกันว่ามีสายงานด้านใดกันบ้าง

  1. งานขาย ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ พนักงานขาย/เออี   ตามมาด้วย พนักงานแนะนำสินค้าประจำร้าน (พีซี) และ เทเลเซลส์ ในกลุ่มสายงานนี้หากมีทักษะด้านภาษาอังกฤษและจีนจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น
  2. งานช่างเทคนิค ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ ช่างเทคนิค, ช่างซ่อมบำรุง และ ช่างไฟฟ้า
  3. งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ  ฝ่ายผลิตโรงงาน, ฝ่ายควบคุมคุณภาพ หากมีทักษะการสื่อสารต่างประเทศ ภาษาญี่ปุ่น จะได้รับเงินเดือนสูง
  4. งานธุรการ/จัดซื้อ  ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ ธุรการทั่วไป และ ประสานงานทั่วไป หากมีทักษะการสื่อสารภาษาจีนทั้งพูดและเขียน หรือภาษาญี่ปุ่น จะได้รับเงินเดือนสูงขึ้น
  5. งานวิศวกรรม ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมเครื่องกล
  6. งานบัญชี  ประเภทงานย่อยที่เปิดรับมากที่สุด คือ บัญชีทั่วไป และ ธุรการบัญชี

10 อาชีพดาวรุ่ง 01

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล ได้ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเช่นกัน  รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ระบุว่ามี “5 อาชีพใหม่” ที่โลกธุรกิจต้องการแรงงานในกลุ่มนี้ คือ

  1. ตำรวจไซเบอร์ ดูแลรักษาความปลอดภัยระบบดิจิทัล จากภัยไซเบอร์และแฮกเกอร์ ที่เกิดขึ้นจำนวนมากในยุคดิจิทัล
  2. วิศวกรพัฒนายานยนต์ จากโลกเข้าสู่ยุคพลังงานไฟฟ้า
  3. นักเทคโนโลยีชีวภาพ  การวิจัยนำของเหลือจากภาคเกษตรกรรมมาพัฒนาเป็นพลังงานทดแทน
  4. นักวิจัยอาหาร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์อาหาร
  5. วิจัยบิ๊กดาต้า การบริหารจัดการข้อมูลในโลกดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และต่อยอดพัฒนาธุรกิจ

อาชีพดาวร่วง

มีอาชีพดางรุ่งแล้ว มาดู 10 ธุรกิจเสี่ยง ที่มีโอกาส “ปลดพนักงาน” ในปี 2562  โดย ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ว่าการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและเทคโนโลยีในยุคนี้ มี 10 ธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงในการเลิกจ้างพนักงาน ได้แก่

  1. ธุรกิจทีวี ทีวีดิจิทัล เคเบิลทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ
  2. ธุรกิจผลิต จำหน่าย หรือให้เช่าซีดี-ดีวีดี
  3. ธุรกิจอุตสาหกรรมยาง ผลิตภัณฑ์ยาง และปาล์มน้ำมัน
  4. สถานศึกษาเอกชน
  5. ธุรกิจร้านค้าแบบดั้งเดิม
  6. ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน และร้านอินเทอร์เน็ต
  7. ธุรกิจหัตถกรรม และเฟอร์นิเจอร์ไม้
  8. อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องหนัง
  9. เครือข่ายสาขาสถาบันการเงิน
  10. เครือข่ายห้างสรรพสินค้า

10 อาชีพดาวร่วง 01 Copy

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) คาดการณ์ “อาชีพ” ที่จะได้รับผลกระทบในยุคดิจิทัล พบว่ามี 9 อาชีพเสี่ยงตกงาน  จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

  1. พนักงานขาย/พนักงานแคชเชียร์ เพราะผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น และชำระเงินได้แบบอัตโนมัติ
  2. พนักงานเคาน์เตอร์ธนาคาร การทำธุรกรรมการเงินแบบออนไลน์ และแอพพลิเคชั่นโมบายล์แบงกิ้ง จะถูกใช้งานทดแทนสาขาธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ
  3. พนักงานบริการสินเชื่อ โดยบริการสินเชื่อจะถูกเปลี่ยนไปให้บริการแบบออนไลน์มากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สินเชื่อ
  4. โบรกเกอร์/นายหน้า นักลงทุนจะหันมาใช้แอพพลิเคชั่น และข้อมูลบนโลกออนไลน์มาศึกษา วิเคราะห์และติดตามแนวโน้มความเคลื่อนไหว และจัดการซื้อขายด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง
  5. พนักงานธุรการ องค์กรธุรกิจจะใช้โปรแกรมในการประมวลผล และเพิ่มประสิทธิภาพ มีความแม่นยำสูง และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการจ้างพนักงานมาดูแลเรื่องธุรการ
  6. พนักงานรับโทรศัพท์ ระบบตอบรับอัตโนมัติจะเข้ามาทดแทนการตอบคำถามลูกค้า มีการใช้แชทบอท หรือแอพพลิเคชั่นออนไลน์ ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวก
  7. พนักงานขับรถ การมีเทคโนโลยี 5G และไอโอที จะทำให้เกิดบริการรถยนต์ไร้คนขับที่สมบูรณ์ มีความแม่นยำในเส้นทาง สามารถควบคุมความเร็วและความปลอดภัยตามกฎจราจร ทำให้เข้ามาทดแทนพนักงานขับรถได้
  8. ตัวแทนท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะทำการเช็คข้อมูล เปรียบเทียบราคา และวางแผนการเดินทาง จองเที่ยวบิน โรงแรม ผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นด้วยตัวเองทั้งหมด
  9. แรงงานในสายการผลิต คาดว่าใน 20 ปีข้างหน้า หุ่นยนต์ และสมองกลเอไอ จะเข้ามาทำงานแทนแรงงานมนุษย์ในโรงงานทั้งหมด โดยการควบคุมแบบ “สมาร์ท ไวเลส แมนูแฟคเจอริ่ง” ด้วยการใช้ระบบไอโอที

Avatar photo