Business

เอ็มเค กรุ๊ป ระดมทัพหุ่นยนต์กว่า 500 ตัว เสิร์ฟ 355 สาขาทั่วไทย รับนิวนอร์มอล

เอ็มเค กรุ๊ป ชูนวัตกรรมกองทัพหุ่นยนต์กว่า 500 ตัว เสิร์ฟลูกค้าร้านอาหารในเครือ 355 สาขา รับยุคนิว นอร์มอล พร้อมฟังก์ชันพิเศษ ร้องเพลงเอ็นเตอร์เทนลูกค้า

บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเค กรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้ทุ่มทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รองรับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal และการเติบโตของโลกอนาคต ด้วยการนำกองทัพหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารกว่า 500 ตัว ให้บริการครอบคลุม 355 สาขาทั่วประเทศ ทั้งร้านเอ็มเค เรสโตรองต์, ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ และร้านอาหารต่างๆ ในเครือฯ ภายในไตรมาสแรกของปีนี้

เอ็มเค กรุ๊ป

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการ ตอกย้ำความปลอดภัยและมั่นใจให้กับลูกค้า พร้อมยึดมั่นการบริการสไตล์เอ็มเคที่ผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัย มาเติมความสุขให้ทุกมื้ออาหาร

สำหรับหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารรุ่นใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยี LiDAR ที่กำลังมาแรง สามารถเรียนรู้ตำแหน่ง ตรวจจับวัตถุ และสร้างเส้นทางการเดินได้เองเสมือนรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของฟังก์ชั่นหลัก คือ การบริการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าอย่างแม่นยำและปลอดภัย การเดินเสิร์ฟราบรื่น (Smooth Mode) ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

ทั้งนี้ เทคโนโลยีสำหรับหุ่นยนต์รุ่นอื่นๆ กว่า 500 ตัว ยังคงมีจุดเด่นสำคัญทางด้านศักยภาพการบริการบนมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการใช้งานฟังก์ชั่นหลัก คือ

เอ็มเค กรุ๊ป หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร 1

  • Food Delivery Service บริการเสิร์ฟอาหารถึงโต๊ะลูกค้าภายในร้านหรือระหว่างร้าน อย่างแม่นยำและปลอดภัย
  • Ads Promotionนำเสนอสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟต่างๆ หรือโปรโมชันใหม่ ด้วยสื่อรูปแบบวิดีโอและภาพนิ่งได้ที่โต๊ะของลูกค้า
  • Butler Serviceเสริมด้วยบริการเชิญลูกค้าเข้ามาในร้าน และพาไปส่งถึงโต๊ะได้อย่างเป็นกันเอง
    Dish Collection Serviceช่วยทำหน้าที่เก็บจานในช่วงที่ว่าง เพื่อเพิ่มความใส่ใจและประสิทธิภาพในการบริการของพนักงานได้มากขึ้น
  • พัฒนาระบบการสื่อสาร และการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีรุ่นใหม่เข้ากับความใส่ใจในการบริการ เสมือนพนักงานต้อนรับที่มีชีวิต (Service As Human) มีบุคลิกร่าเริง สนุกสนาน สร้างความเป็นกันเองกับลูกค้า ด้วยฟังก์ชั่นการเอ็นเตอร์เทน เช่น การร้องเพลงระหว่างเดินเสิร์ฟ

เอ็มเค กรุ๊ป หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร 9

นอกจากนี้ ยังสามารถต่อยอดวางแผนการพัฒนาระบบในอนาคต เพิ่มการร้องเพลงฉลองวันเกิดให้ลูกค้าที่โต๊ะ เพื่อสร้างประสบการณ์สุดประทับใจขึ้นอีกระดับ

หุ่นยนต์ในเฟสแรกของเอ็มเคมีชื่อเรียกว่า MK01 – น้องสุขใจ, MK02 – น้องผักกาด และยาโยอิ ชื่อ น้องเซตโตะ ที่แปลว่า เซต/ชุด (อาหารเซต) สื่อถึงจุดขายของร้าน รวมถึงในอนาคตหุ่นยนต์แต่ละตัว แต่ละสาขาจะมีชื่อพร้อมป้ายชื่อเป็นของตัวเอง เป็นเหมือนอีกหนึ่งพนักงานคนสำคัญของเอ็มเค

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้เริ่มนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา จำนวน 110ตัว โดยให้บริการลูกค้าทั้งในร้านเอ็มเคสุกี้ ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ และร้านอาหาร ณ สยาม รวมถึงเริ่มทดสอบการใช้งานสำหรับร้านแหลมเจริญด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo