Business

‘คปภ.’ เปิด ‘5 ปัจจัยเสี่ยง’ ธุรกิจประกันภัยต้องเผชิญ ปี 2565

คปภ. เปิด 5 ปัจจัยเสี่ยง ในปี 2565 ที่ธุรกิจประกันภัยยังต้องเผชิญ ทั้งเศรษฐกิจหดตัว ดอกเบี้ยต่ำ หนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อ ไทยเข้าสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และกฎระเบียบที่บังคับใช้มากขึ้น

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ในปี 2565 ธุรกิจประกันภัยไทย ยังจะต้องเผชิญความท้าทาย และปัจจัยความเสี่ยงจากภายนอก ที่มีนัยยะต่อธุรกิจประกันภัยที่ต้องเฝ้าระวัง ติดตามอย่างใกล้ชิด และปรับตัวให้เท่าทันอีก 5 ปัจจัยหลัก คือ

shutterstock 1415392502

  • ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ

อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ และคงที่ รวมถึงการหดตัวของเศรษฐกิจไทย และหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น กระทบต่อผลประกอบการ และกำลังซื้อประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • ปัจจัยด้านสังคม

ในปี 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ และค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลของไทย ก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ตื่นตัว รักษาสุขภาพ รวมถึงการใช้อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ในระยะถัดไป ความต้องการผลิตภัณฑ์กลุ่ม silver age และผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพจะเพิ่มขึ้นมาก

อีกทั้งผู้บริโภคจะหันไปใช้ช่องทางออนไลน์ในการทำธุรกรรม และเลือกซื้อประกันภัย ส่งผลให้ต้องมีการปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ จากแบบดั้งเดิม (traditional products ) ไปสู่ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ และนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มมากขึ้น

  • ปัจจัยด้านเทคโนโลยี

เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจประกันภัยมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง เพื่อให้สามารถแข่งขัน และเติบโตได้ในอนาคต บริษัททุกแห่งต้องปรับตัว และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ การประยุกต์ใช้ smart devices หรือ IoT ผนวกเข้ากับการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย

ในระยะถัดไป บริษัทประกันภัยก็จะเริ่มใช้ AI และ Data analytics เข้ามาช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยง รับประกัน และพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทน

สุทธิพล ทวีชัยการ
สุทธิพล ทวีชัยการ
  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

ตลอดจนความเสี่ยงใหม่ ๆ รวมถึงโรคระบาด เช่น โควิด-19 และภาวะโลกร้อน โดยกระแส ESG ถือได้ว่ามาแรงมาก และได้รับการผลักดันในระดับภาคการประกันภัย ภาคการเงิน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเพื่อช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่น และกอบกู้ภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจประกันภัย

  • ปัจจัยด้านกฎหมาย

ธุรกิจประกันภัยไทยอยู่ในช่วงของการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง IFRS 17 ที่จะบังคับใช้ในปี 2567 ส่งผลต่อวิธีการวัดมูลค่าหนี้สิน และการรับรู้รายได้ทางบัญชี รวมถึงภาษีในธุรกิจประกันภัย ตลอดจน พ.ร.บ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะใช้จริงในปี 2565

ธุรกิจประกันภัยมีความเกี่ยวโยงกับข้อมูลส่วนบุคคลค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องการพิจารณารับประกันภัย การวิเคราะห์ความเสี่ยงของลูกค้า และการเสนอผลิตภัณฑ์ที่ในอนาคตจะเป็นรูปแบบ tailor made และ Data Governance มากขึ้น

ทั้งยังต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมายให้เหมาะสม และก้าวทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทั้งในด้านของความเสี่ยงอุบัติเหตุใหม่ การก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ภัยธรรมชาติ และระบบประกันสุขภาพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ทิศทางการดำเนินงานในระยะข้างหน้าจะต้องถอดบทเรียนเหตุการณ์ที่ผ่านมา พร้อมกับการวางแผนและเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เป็น “มาตรการเร่งด่วน” เพื่อ “หยุดการลุกลาม” ฟื้นฟูและช่วยเหลือบริษัทเป้าหมาย ที่อาจประสบปัญหา ควบคู่กับการเร่งกอบกู้ศรัทธา และความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาสู่ธุรกิจประกันภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo