Business

กางกระเป๋ารอ!! โอนงวดแรก 29 ธ.ค.นี้ คนทำงานกลางคืน รับเยียวยา 5,000 บาท

เยียวยาคนกลางคืน “สุชาติ” กำชับประกันสังคมเร่งเยียวยากลุ่มผู้ประกันตน และผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนทำงานกลางคืน ประกันสังคมแจ้งเริ่มโอนงวดแรก 29 ธ.ค.นี้ ผ่านบัญชีพร้อมเพย์  เตือนมาตรา 40 ให้รีบสมัครผู้ประกันตน จ่ายเงินสมทบภายใน 14 ม.ค. 65  ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีฯเท่านั้น 

ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ความห่วงใยความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องแรงงาน พร้อมให้การดูแลผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดสถานที่และสถานประกอบการกิจการเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด19 ให้ได้รับการเยียวยาทุกกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ และคนทำงาน ในกิจการสถานบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้ สำนักงานประกันสังคม ดูแลและเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน โดยเมื่อวันที่16 ธันวาคม 2564) นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ประชุมหารือกับผู้แทนสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง  โดย คุณสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย คุณฝอยทอง เชิญยิ้ม สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย คุณนัฐชา นาโค เลขาชมรมศิลปินตลกและบันเทิง ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วม

เยียวยาคนกลางคืน
สุชาติ ชมกลิ่น

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ว่าการประชุมหารือในวันนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของรัฐบาล โดยกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ  เห็นความถึงความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ที่ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิง ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กระทรวงแรงงาน

เยียวยาคนกลางคืน

โดยสำนักงานประกันสังคม ได้จัดทำโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนในกิจการดังกล่าว ได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน

เยียวยาคนกลางคืน งวดแรดโอน 29 ธ.ค.นี้ 

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยาว่า ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรอง ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565

เยียวยาคนกลางคืน

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40  รีบชำระเงินสมทบให้ทันภายในวันที่ 14 มกราคม 2565 และให้ทางสมาคมฯ  รับรองภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เพจกลุ่มสมาคมศิลปินกลางแจ้ง อย่างไรก็ตาม สำนักงานประกันสังคม ขอย้ำคนที่จะได้รับเงินเยียวยาจะต้องได้รับการรับรองจากสมาคมฯ เท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม จะดำเนินการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประชาชน เริ่มจ่ายเงินเยียวยางวดแรกในวันที่ 29 ธันวาคม 2564

สำหรับโครงการเยียวยากลุ่มคนทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิงภาคกลางคืนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอน การนำเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 ธันวาคมนี้  จะมีกลุ่มคนทำงานบันเทิงเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 อีกจำนวน 1.3 แสนคน ได้รับประโยชน์จากโครงการเยียวยาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 600 กว่าล้านบาท  เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องผู้ประกันตนที่ทำงานเกี่ยวกับสถานบันเทิง

ขั้นตอนง่ายๆเพื่อรับสิทธิเงินโครงการเยียวยา

ผู้ที่ได้รับสิทธิเยียวยา
– ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย
– ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ
– ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ต้องได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้การรับรอง ภายในวันที่ 14 มกราคม 2565
– สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้รีบสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40

เข้าไปสมัครที่เว็บไซต์ ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา ของสำนักงานประกันสังคม

– กรอกข้อมูลผู้สมัครประกันสังคมมาตรา 40 ให้ครบถ้วน กดตรวจสอบ
– กรอกรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อาชีพ
– เลือกจ่ายเงินสมทบ
– เลือกเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญหรือไม่
– กดยอมรับเงื่อนไขและกดตกลง
จะแจ้งยืนยันผ่านทาง SMS ทันที การสมัครจึงจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อชำระเงินเรียบร้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight