Business

เปิดแล้ว! ‘สยามพารากอน’จุดคืนภาษีในเมืองนักท่องเที่ยว

“สยามพารากอน” เปิดเคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว  ชี้กระตุ้นทัวร์ริสต์ให้จับจ่าย กระจายรายได้ตามนโยบายรัฐบาล

ตามที่มีประกาศกรมสรรพากรให้สิทธิตั้งตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม โครงการ Downtown VAT Refund for Tourists หรือ เคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นจุดรับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จัดให้เป็นบริการสาธารณะที่สามารถมาขอรับคืนภาษี  จากสินค้าที่ซื้อจากผู้ประกอบการในระบบ VAT Refund ทุกราย โดยจะคืนเป็นเงินสดในสกุลเงินบาทเท่านั้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวนำกลับมาจับจ่ายใช้สอยได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มรายได้ รวมถึงสามารถกระจายรายได้ในส่วนนี้ไปถึงผู้ประกอบการรายย่อยต่อไป

บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกจัดตั้ง บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งได้ร่วมยื่นขอเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวจากกรมสรรพากร ณ สถานที่ 5 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

1. ศูนย์การค้าสยามพารากอน

2. เซ็นทรัล เวิลด์

3. เซ็นทรัล ชิดลม

4. โรบินสัน สุขุมวิท

และ 5. ดิ เอ็มโพเรียม  โดยศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่จุดให้บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว มีความพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มที่

ชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร รองกรรมผู้จัดการใหญ่อาวุโส สยามพิวรรธน์
ชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร รองกรรมผู้จัดการใหญ่อาวุโส สยามพิวรรธน์

นายชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร รองกรรมผู้จัดการใหญ่อาวุโส สำนักประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ และกระทรวงการคลัง กรมสรรพากร  ด้วยการเปิด เคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว (Downtown VAT Refund for Tourists) ในศูนย์การค้าสยามพารากอน ถือเป็นจุดหลักสำหรับนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ชั้น G ที่มองเห็นได้ง่าย เพราะอยู่บริเวณฝั่งด้านหน้าศูนย์ฯ ใกล้กับจุดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และจุดจอดรถแท็กซี่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งได้จัดเตรียมพนักงานที่มีความรู้ ความสามารถ ผ่านเรียนรู้ระบบและการทำเอกสารที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร ซึ่งพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

เคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวที่สยามพารากอนนี้ พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่ผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เท่านั้น แต่ยังพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายจากทุกที่ในประเทศไทยที่เป็นการช้อปปิ้งตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

โดยเฉพาะการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวในพื้นที่ย่านสยาม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและช้อปปิ้งอันดับหนึ่งในใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาโดยตลอด มีผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอีก และผู้ประกอบการรายย่อย เป็นศูนย์รวมของร้านค้าแบรนด์ดังต่างๆ ที่มีความโดดเด่น หลากหลาย และเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว บนพื้นที่รีเทลย่านสยาม รวมกว่า 2,000,000 ตารางเมตร มีโรงแรมที่พักรองรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 20 แห่ง ที่สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวได้กว่า 3,000 ห้อง มีสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักยอดนิยมของนักท่องเที่ยว รวม 3 สถานีหลัก ได้แก่ สถานีสยาม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีราชเทวี

สยามพารากอน VAT Refund for Tourist Room

ขณะที่จำนวนนักนักช้อปชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายในย่านสยาม รวมถึงในศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม รวมกว่า 400,000 – 500,000 คนต่อวัน ซึ่งมีศักยภาพจับจ่าย โดยดูได้จากสถิติการยื่นแบบคําร้องขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสําหรับนักท่องเที่ยว หรือ ภพ 10 พบว่าในปี 2560 มีจำนวนใบ ภพ 10 ที่ออกจากร้าค้าและพื้นที่ค้าปลีกในศูนย์การค้าสยามพารากอน จำนวน 342,494 ใบต่อปี หรือเฉลี่ย 938 ใบต่อวัน ถือเป็นศูนย์กลางของการออก ภพ10 ที่มีจำนวนมาก

จากศักยภาพของย่านสยาม จึงมั่นใจว่าเคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะเป็นจุดหลักที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาใช้บริการ  เมื่อนักท่องเที่ยวได้รับเงินคืนภาษีแล้วจะใช้จ่ายต่อเนื่องสร้างเม็ดเงินหมุนวียนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

“มาตรการนี้จะเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวและสามารถกระตุ้นการตัดสินใจให้เดินทางมาท่องเที่ยวและช้อปปิ้งในประเทศไทย ส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นและบ่อยขึ้นได้อย่างแน่นอน”

Downtown VAT Refund for Tourist

ทั้งนี้ การเปิดเคาน์เตอร์บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยตรง และสร้างประโยชน์ในหลายมิติ

1. มูลค่าเงินที่จะหมุนเวียนกลับเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ เมื่อนักท่องเที่ยวได้รับเงินภาษีคืนและนำไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขายสินค้าได้มากขึ้น

2. การเติบโตของยอดขายสินค้า มูลค่าการซื้อขายสินค้าที่ผู้ประกอบการได้เพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับอัตราการเจริญเติบโตของระบบเศรษฐกิจและอัตราการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

3. ปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอาศยานดอนเมืองลดลง เกิดความสะดวกรวดเร็วและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

และ 4. ส่งเสริมให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นมีโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น

Avatar photo