Business

ขสมก.ทนไม่ไหวรอครม. ขอคมนาคม ‘เช่ารถ 400 คัน’ บริการ 90 เส้นทาง

ขสมก.ทนไม่ไหว หลังแผนฟื้นฟูกิจการไม่เดินหน้าติดอยู่ที่ครม. ขอคมนาคมขอเช่ารถแก้ไขปัญหารถขาดแคลน 400 คัน ให้บริการใน 90 เส้นทาง ทั่วกทม.และปริมณฑล ย้ำไม่ใช่แผนลงทุนแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า   คมนาคมให้ ขสมก. เร่งศึกษาให้เสร็จใน 2 เดือน ระบุรถต้องไร้มลพิษเท่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการแก้ไขปัญหารถเมล์โดยสารที่วิ่งให้บริการ ใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑลขาดแคลนว่า ขณะนี้ ทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้มาหารือเพื่อที่จะเช่ารถไร้มลพิษ ให้บริการรถโดยสารขาดแคลนใน 90 เส้นทางทั่วกทม. ซึ่งตามแผน ขสมก.ขอศึกษา และคาดว่าจะดำเนินการเพื่อทดแทนรถที่ขาดแคลนได้ประมาณไตรมาสที่ 2 ปี 2565

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า แผนที่ ขสมก. ดำเนินการนี้จะไม่ใช่แผนการจัดหารถในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ซึ่งขสมก. รายงานว่าจำนวนรถที่เหมาะสมในการเช่าอยู่ที่ประมาณ 400 คัน เพื่อมาวิ่งให้บริการใน 90 เส้นทาง

ศักดิ์ห้องประชุม 1
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก ขสมก. ว่าประสบปัญหาการขาดแคลนรถเมล์โดยสาร ที่วิ่งให้บริการประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากรถที่วิ่งให้บริการหายไปจากระบบการขนส่งกว่า 117 คัน ใน 90 เส้นทาง นอกจากนั้นรถที่วิ่งให้บริการอยู่ก็มีปัญหาในเรื่องการซ่อมแซม ขณะเดียวกัน ขสมก. ยังได้ขยายเส้นทาง เพิ่มระยะทางการวิ่งให้บริการไกลขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางฟีดเดอร์ ระหว่าง สถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง กับชุมชนเพื่อให้ต่อการเดินทางได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน ขสมก. จึงได้เสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อที่จะจัดหารถมาวิ่งให้บริการแบบเช่าระยะสั้น ในช่วงที่ขาดแคลน และช่วงที่แผนการจัดหารถตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

รถเมล์ 3

ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ให้นโยบายให้ ขสมก. ไปทำการศึกษา ภายใน 2 เดือน ถึงความจำเป็น และข้อดี ข้อเสีย หากไม่มีการเช่ารถมาวิ่งให้บริการระยะสั้น และการพิจารณาการนำรถมาวิ่งทดแทนนั้นให้คำนึงถึงรถต้องไร้มลพิษ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการเช่ารถมาให้บริการนั้น จะเป็นการเช่าระยะสั้นเพียง 4 ปี เท่านั้น การเช่าดังกล่าวไม่ได้เป็นการลงทุน ไม่เกี่ยวแผนการจัดหารถในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. แต่อย่างใด ขณะเดียวกันการเช่าให้บริการ ขสมก.ต้องคำนึงถึงรายรับและรายจ่ายที่เหมาะสมในการดำเนินการ เพื่อที่จะไม่เป็นภาระต่อไปกับ ขสมก.ต่อไปในอนาคต

สาเหตุที่ขสมก. ขอเช่ารถระยะสั้นเพื่อทดแทนรถที่ขาดแคลนนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ที่เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้รับความเป็นชอบในการดำเนินการ โดยเฉพาะประเด็นการจัดหารถเช่าให้บริการพร้อมบำรุงรักษา ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ ขณะเดียวกัน ในปัจจุบันขสมก. มีค่าซ่อมใน 10 ปี กว่า 30,000 ล้านบาท ส่วนหนี้สินที่ ขสมก. แบกรับในปัจจุบันกว่า 140,000 ล้านบาท จากที่ ขสมก. มาหารือ ตนก็มองว่า ในการเช่ารถระยะสั้นเพียง 4 ปี อาจจะหาเอกชนมาดำเนินการได้ยาก เสี่ยงการลงทุนที่ไม่คุ้มได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight