Business

กทม. เปิดเกณฑ์คุมตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ 5 ประเภท ย้ำต้องแสดงวันหมดอายุ

กทม. สั่งการ 50 เขต สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ 2565 พร้อมกำหนดเกณฑ์กระเช้า 5 ประเภท ต้องแสดงวันหมดอายุ กำหนดวันวางจำหน่ายก่อนหมดอายุ ห้ามวางจำหน่ายกระเช้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจตรวจกำกับติดตามการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยมีผู้บริหารสำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ ณ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน

กระเช้าของขวัญปีใหม่

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ทุกปี คนไทยส่วนใหญ่นิยมซื้อกระเช้าของขวัญให้ผู้ใหญ่หรือผู้ที่ตนเคารพ กรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนได้รับกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ดี มีคุณภาพ จึงได้กำหนดเกณฑ์การจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญเป็น 5 ประเภท ดังนี้

กำหนดเกณฑ์คุมกระเช้าของขวัญปีใหม่ 5 ประเภท

1. กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ สินค้าต้องมีวันหมดอายุหลัง วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้า ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

2. กระเช้าของขวัญประเภทผัก ผลไม้ ต้องตั้งวางกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน

กระเช้า2

3. กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ต้องแสดงวัน/เดือน/ปี หมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า และบริเวณที่จำหน่ายสินค้าให้จัดทำป้ายโดยมีข้อความว่า ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

4. กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่น ๆ เช่น กระเช้าสุขภาพ กระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

5. กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่ายหรือแสดงกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วยโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามมาตรา 30(5) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กระเช้า

สำหรับกระเช้าทุกประเภท ต้องแสดงวัน เดือน ปีที่หมดอายุ ของอาหารทุกชนิดในกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์ หรือชื่อห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายสินค้าบนกระเช้าของขวัญทุกประเภท

พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดง QR code หลักเกณฑ์ความคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการจัดกระเช้าปีใหม่ 2565 บนฉลากกระเช้าของขวัญ

นอกจากนี้ เพื่อป้องกัน ควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้จำกัดจำนวนคนในพื้นที่จำหน่ายไม่ให้แออัด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด

กระเช้า3

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในให้ประชาชนที่เลือกซื้อกระเช้าของขวัญกรุงเทพมหานครจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญในพื้นที่ 50 เขตด้วย

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบกระเช้าของขวัญในวันนี้ พบว่าสินค้าที่จัดในกระเช้าเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo