Business

เตรียมความพร้อม ชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภายใน 30 เมษายน เช็ครายละเอียดที่นี่

กทม. เชิญชวนประชาชนตรวจสอบข้อมูล ชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภายใน 30 เมษายน ของทุกปี เช็ครายละเอียดวิธีตรวจสอบ สถานที่ยื่นเสียภาษีที่นี่

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้เร่งสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 และการคงอัตราภาษีในปี 2565-2566 ตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด

 ชำระภาษีที่ดิน

ทั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับผู้เสียภาษีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้ผู้เสียภาษีได้มีระยะเวลาในการปรับตัวสำหรับการชำระภาษีในอัตราที่แท้จริง

สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ตั้งแต่ปี 2565-2566 ให้ใช้อัตราภาษีตามประเภทการใช้ประโยชน์ และจัดเก็บภาษีตามมูลค่าที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ในลักษณะขั้นบันได ดังนี้

อัตราชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

  • ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบการเกษตรกรรม อัตราภาษี 0.01-0.1%
  • ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย อัตราภาษี 0.02-0.1%
  • ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น อัตราภาษี 0.3-0.7%
  • ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ อัตราภาษี ร้อยละ 0.3-0.7

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงอัตราการจัดเก็บภาษี ตลอดจนช่องทางการแจ้งแก้ไขข้อมูล ในกรณีที่พบว่าใบประเมินเรียกเก็บภาษีไม่ถูกต้อง

ขจิต ชัชวานิชย์ 1
ขจิต ชัชวานิชย์

ข้อมูลบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ติดประกาศไว้ ณ สำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ พร้อมคิวอาร์โค้ดในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และมีการจัดส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ผู้เสียภาษีแต่ละรายทราบ

สำหรับอัตราการจัดเก็บภาษีตามการใช้ประโยชน์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่าง ๆ ได้ติดประกาศไว้พร้อมกับประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ ณ สำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ และประกาศทางเว็บไซต์ของฝ่ายรายได้แต่ละสำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่

กรณีใบประเมินเรียกเก็บภาษีไม่ถูกต้อง

ในกรณีที่พบว่าใบประเมินเรียกเก็บภาษีไม่ถูกต้อง ผู้เสียภาษีสามารถยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษีต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ หรือยื่นคำร้องผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ของฝ่ายรายได้แต่ละสำนักงานเขตที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ก็ได้

ผู้ชำระภาษีสามารถชำระภาษีได้ ณ สำนักงานเขตที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ หรือธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ เครื่องเอทีเอ็ม (ATM) ของธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ บัตรเครดิต หรือบัตรกรุงไทยวีซ่าเดบิต และทำรายการชำระเงินข้ามธนาคารด้วย Barcode หรือ QR Code

ทั้งนี้สามารถติดต่อสอบถาม หรือติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการชำระภาษีประเภทต่าง ๆ ได้ที่สำนักงานเขตที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่

กรุงเทพมหานครขอให้ผู้เป็นเจ้าของที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ทั้งที่เป็นบุคคลทั่วไปและนิติบุคคล ตรวจสอบข้อมูลการเสียภาษีของตน พร้อมชำระภาษีภายใน 30 เมษายน ของทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo