Business

แจ้งข่าวดี!! ชาวนารับเงินปรับคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท – ‘จุรินทร์’ เสนอครม. จ่ายส่วนต่างงวด 3-33

แจกเงินชาวนา “จุรินทร์”แจ้งข่าวดี เสนอครม. อนุมัติเงินจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าว งวด 3-33 แล้ว หลังเพิ่มเพดานหนี้ พร้อมขอไฟเขียวจ่ายค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนไม่เกิน 20,000 บาท โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ว่า ขณะนี้มีการจ่ายเงินส่วนต่างให้ชาวนาไปแล้ว 2 งวด เป็นเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท แต่ที่เหลืออีก 31 งวด ยังไม่ได้จ่าย เพราะต้องรอการเพิ่มเพดานวินัยการคลัง  ได้มีการเพิ่มเพดานจาก 30% เป็น 35% แล้ว โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  ตนได้เสนอเรื่องเข้า ครม. สำหรับเงินส่วนต่างที่เหลืออีก 76,000 ล้านบาท ถ้าผ่าน ครม. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะดำเนินการจ่ายเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรต่อไป

แจกเงินชาวนา

แจกเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละ 20 ไร่

ส่วนเงินช่วยปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท ได้เสนอวันนี้เช่นเดียวกัน ถ้าครม.เห็นชอบจะดำเนินการจ่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อไปไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ หรือไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาททันที

แจกเงินชาวนา
สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอเข้า ครม. ด้วย ซึ่งตนเห็นชอบให้ผ่านเข้า ครม. โดยจะมีการเตรียมวงเงินไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้ ราคายางพาราสูงกว่ารายได้ที่ประกัน โดยเฉพาะน้ำยางข้นกับยางก้อนถ้วย ซึ่งน้ำยางข้นประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 57 บาท ขณะนี้ราคา 60 บาท และเกิน 60 บาทในบางช่วง ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินส่วนต่าง ขณะที่ยางก้อนถ้วย ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 23 บาท ตอนนี้ 24-26 บาท เป็นเวลาเกือบปีแล้ว ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่าง แต่เตรียมวงเงินไว้

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนประชุมครม. ว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลได้จัดสรรแหล่งเงินเพิ่มเติมในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2565 เพื่อชดเชยส่วนต่างประกันราคาข้าวให้แก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว รวมทั้งในที่ประชุม ครม.และวันนี้ จะได้มีการอนุมัติกรอบวงเงินมาตรการคู่ขนาน โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวด้วย เพี่อให้เป็นไปตามมติ คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้ ธ.ก.ส. จะเร่งเบิกจ่ายและโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงโดยเร็วที่สุด

แจกเงินชาวนา
ธนกร วังบุญคงชนะ

ที่ประชุม ครม. จะมีการพิจารณาโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2565 เพิ่มเติม รวมทั้งโครงการสนับสนุนค่าบริการจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/2565 และโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight