Business

‘เรื่องสมุนไพรไว้ใจผม’ วลีที่จะกลายเป็นตำนาน ‘หมอเส็ง’ จากหมอแมะ ปั้นสมุนไพรพันล้าน

ข่าวเศร้าวงการสมุนไพรไทย และวงการขายตรง เมื่อ “หมอเส็ง” หรือ ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร เจ้าของวลีติดหู “เรื่องสมุนไพรไว้ใจผม” เสียชีวิตในวัย 83 ปี ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ถือได้ว่าเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการสมุนไพรไทย ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์ ซีอีโอ มาร์เก็ตติ้ง ด้วยการเป็นพรีเซนเตอร์สร้างแบรนด์ด้วยตัวเอง พร้อมกับสร้างวลีเด็ดติดหู เรื่องสมุนไพรไว้ใจผม

หมอเส็ง

ต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดา จากตระกูลหมอยา ที่มีความรู้ด้านสมุนไพรโบราณ ทำให้ซึบซับและต่อยอดสร้างธุรกิจจนทำให้ สมุนไพรธรรมดา มีมูลค่าเพิ่ม และยอดขายทะยานแตะหลักพันล้าน รวมถึงสร้างชื่อสมุนไพรไทยให้โด่งดังไกลในต่างแดน จึงถือเป็นบุคคลตัวอย่างที่จะกลายเป็นตำนานอันน่าจดจำอย่างยิ่ง

เปิดประวัติหมอเส็ง สายเลือดหมอยาสมุนไพร

เว็บไซต์ morsengamazingherb ได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่ง TheBangkokInsight ขอสรุปสาระสำคัญน่าสนใจมานำเสนอ ดังนี้

ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร  เป็นแพทย์ด้านการแพทย์แผนตะวันออก และเป็นที่ปรึกษาคลีนิคสุขภาพไตรเวชศาสตร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีนและไทย เนื่องจากเติบโตและคลุกคลีมานานกับร้านขายยาแผนโบราณมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นเด็ก

หมอเส็ง

ด้วยเหตุนั้น จึงได้มีการเรียนรู้ทุกขั้นตอนเกี่ยวกับการปรุงยาสมุนไพรแผนโบราณอย่างละเอียด และสามารถจดจำตัวยาสมุนไพรทุกชนิดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรุงหรือการผลิตยาสมุนไพร ทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรจีน

ภูมิลำเนาเดิมของฉัตรชัย อยู่ที่บางคล้า อำเภอแปดริ้ว เปิดเป็นร้านรักษาโรคทั่วไป และขายยา สมุนไพร ทั้งตระกูลเป็นหมอยา (ทั้งก๋งและเตี่ย) ซึ่งมีความรู้ความสามารถและมีความชำนาญด้านการใช้สมุนไพรมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้สั่งสมประสบการณ์การใช้สมุนไพรชนิดต่าง ๆ และเรียนรู้ถึงสรรพคุณและคุณสมบัติของสมุนไพรหลากหลายชนิด

รวมถึงการ ถ่ายทอดวิธีการแมะหรือการจับชีพจร ดูลักษณะทางกายภาพของ ร่างกายจากธาตุทั้ง 4 จนเชี่ยวชาญจนสามารถนำไปใช้ในรักษาได้

จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้แยกตัวออกมาเปิดร้านขายยาสมุนไพรของตัวเองที่กรุงเทพฯ รักษาโรคทั่วไปและทำงานเป็นหมอเช่นเดียวและคู่กับเตี่ยมาตลอด จนเตี่ยเห็นว่าความรู้ความสามารถเป็นที่เชื่อถือและไว้วางใจได้แล้ว เตี่ยจึงได้วางมือเนื่องจากท่านอายุมากแล้ว

หมอเส็ง1

หลังจากนั้น จึงได้ไปสอบใบอนุญาต ด้านเภสัชกรรมและเวชกรรมจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งบุคคลที่จะไปสอบใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขได้นั้น จะต้องมีความรู้ด้านสมุนไพรเป็นอย่างดี ไม่ใช่ว่าใครๆก็สามารถไปสอบได้ ซึ่งเมื่อสมัยนั้นร้านขายยาแผนโบราณยังมีไม่มากนัก

ต่อมา เมื่อมี ยาแผนปัจจุบัน เข้ามา ก็ขายยาแผนปัจจุบันควบคู่กันไปด้วย จนกระทั่งระยะหลัง ยาแผนปัจจุบันเริ่มมาแรง ผู้คนหันไปนิยมกันมากขึ้นด้วย ขณะเดียวกันการแข่งขันของย่าแผนปัจจุบันได้ขยายตัวสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว จึงหันมาเน้นในเรื่องของสมุนไพรทั้งไทยและจีนตามที่ตัวเองถนัดมากขึ้น

ความชำนาญที่ประจักษ์ชัด โดยเฉพาะการรักษา โรคเกี่ยวกับสตรี ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจ เลือดลม หรืออาการทางสมองที่เรามักจะพบในคนสูงอายุ และล่าสุดที่เพียรพยายามศึกษามากกว่า 10 ปี ก็ตือ ว่านชักมดลูก

หมอเส็ง2

นอกจากนี้ ยังได้รับฉายาในวงการแพทย์ว่า เป็นหมอเทวดาที่มีค่าตัวแพงมาก ในการตรวจรักษาและให้ยากับคนไข้สักคน อาจจะต้องจ่ายค่ารักษาในราคาหลักหลายพันบาท หรือหลายหมื่นบาท แต่ก็ยังมีคนยอมจ่าย นั่นเพราะการรับประกันว่า หากมารักษาแล้วไม่หาย จะไม่รับค่ารักษา

จากวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล บวกกับความตั้งใจ ที่จะใช้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ ที่สั่งสมมาเป็นเวลากว่า 60 ปี และความต้องการที่จะให้ผู้ป่วยที่ไม่ค่อยมีเงิน ได้กินยาดี ๆ และช่วยให้หายป่วยได้ จึงเป็นจุดกำเนิดของ บริษัท ฉัตรสุริยะ (2002) จำกัดโดยเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ เมื่อ วันที่ 15 สิงหาคม 2545 ณ สำนักงานเลขที่ 703 ถนนวงศ์สว่าง แขวงบางซื่อ

จากนั้นภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี ธุรกิจที่เติบโตขึ้น ทำให้ในวันที่ 7 กันยายน  2546 ได้ตัดสินใจลงทุนสร้าง โรงงานขนาดใหญ่ ได้มาตรฐานสากล ณ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้าน การผลิตยาสมุนไพร

ต่อมาอีกเพียง 1 ปี บริษัทฯ ได้พัฒนาระบบโครงสร้างการดำเนินงานภายในใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจไปสู่ตลาดโลก พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่ในปี 2558 เป็นบริษัท หมอเส็ง ไทยแลนด์ จำกัด เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ และมียอดขายแตะหลักพันล้านบาทในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo